08/06/2007 15:01 GMT+7

Chọn một đáp án cho tất cả các câu trắc nghiệm?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Chọn một đáp án cho tất cả các câu hỏi trắc nghiệm có bị cho là vi phạm quy chế thi? Học phân ban có được làm bài thi ĐH chương trình không phân ban? Nhận giấy báo dự thi tại đâu?... là những thắc mắc thí sinh gửi về Tuổi Trẻ Online.

UUDy313q.jpgPhóng to
Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2006 - Ảnh: VietNamNet
TTO - Chọn một đáp án cho tất cả các câu hỏi trắc nghiệm có bị cho là vi phạm quy chế thi? Học phân ban có được làm bài thi ĐH chương trình không phân ban? Nhận giấy báo dự thi tại đâu?... là những thắc mắc thí sinh gửi về Tuổi Trẻ Online.

Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Cấu trúc đề thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2007Tư liệu điểm chuẩn tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2006Hộp thư tư vấn tuyển sinhChỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007

* Trong đề thi trắc nghiệm, nếu thí sinh chỉ chọn một câu A (hoặc B, C, D) xuyên suốt cho tất cả 40 hoặc 50 câu trắc nghiệm để bôi đen thì sẽ đạt tối thiểu 2-2,5 điểm phải không? Trường hợp này có bị cho là vi phạm quy chế thi không? (Hoàng Lân, hoanglankh@...)

- Vì thi trắc nghiệm sẽ do máy chấm, nên nếu thí sinh dùng bút chì bôi đen tại đáp án A hay B, C, D hoặc bỏ trống thì máy vẫn chấm, trừ khi phiếu trả lời trắc nghiệm bị nhàu nát máy không chấm được.

Do vậy, bạn chọn ngẫu nhiên hay cố tình chọn 40-50 câu hỏi với một đáp án đều được phép và không bị vi phạm quy chế vì trong đề thi trắc nghiệm việc chọn đáp án nào là quyền của thí sinh.

* Em thi ngành Sư phạm Anh văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nếu em không đủ điểm vào ngành này thì em có thể xét chuyển nguyện vọng xuống hệ CĐ của trường không, hoặc xét tuyển vào ngành Anh văn của các trường ĐH, CĐ nào khác? (tranhang30@...)

- Trường ĐH Sư phạm TP.HCM không đào tạo hệ CĐ. Không trúng tuyển khối D1 trường này, bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ khác với điều kiện có điểm thỏa với điểm xét tuyển của trường muốn xét, cùng khối thi, trong vùng tuyển cho phép.

Hiện tại chưa có trường nào công bố sẽ tuyển nguyện vọng (NV) 2, đến ngày 20-8 bạn sẽ biết danh sách các trường này. Thông thường các trường ngoài công lập như ĐH dân lập Hùng Vương, ĐH dân lập Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, ĐH dân lập Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, ĐH dân lập Văn Hiến, ĐH dân lập Văn Lang... đều tuyển NV2, 3.

* Em đã đăng ký dự thi vào Học viện Tài chính khối D1 nhưng em được biết trường này có sai sót về khối thi. Vậy trường này có khối D1 hay không và tỉ lệ chọi là bao nhiêu? (Thu Trang, raina1989@...)

- Cuối tháng 3-2007 Học viện Tài chính đã thông báo điều chỉnh là trường này không tuyển sinh khối D1 ngành Tài chính - Ngân hàng (sai sót này do trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2007 ghi nhầm). Năm 2007, Học viện Tài chính chỉ có một ngành duy nhất tuyển sinh khối D1 là ngành Tiếng Anh (chuyên ngành Tiếng Anh Tài chính - Kế toán, mã ngành 405).

* Em hiện đang học chương trình phân ban, chọn thi vào khối D. Vậy khi thi ĐH có ra những bài văn của chương trình không phân ban không? Thí sinh có được chọn phần thi phân ban hoặc không phân ban để làm bài không? (riru_pri@...)

- Đề thi ĐH, CĐ sẽ gồm hai phần: phần câu hỏi bắt buộc đối với tất cả thí sinh, và phần câu hỏi tự chọn theo nội dung từng chương trình THPT phân ban và chương trình không phân ban.

Phần tự chọn trong đề thi tuyển sinh ĐH không có sự bắt buộc đối với thí sinh. Thí sinh được tùy ý lựa chọn một trong hai phần tự chọn của chương trình phân ban hoặc không phân ban để làm bài thi, không phân biệt thí sinh học theo chương trình nào. Tức là thí sinh học chương trình phân ban có thể làm đề chương trình không phân ban và ngược lại.

Nhưng có một nguyên tắc các thí sinh phải đặc biệt ghi nhớ và tuân thủ nghiêm túc: Thí sinh chỉ được làm một trong hai phần tự chọn, đã lựa chọn phần nào phải làm trọn vẹn phần đó. Nếu làm cả hai, dù làm hết hay không hết, sẽ bị tính là vi phạm quy chế và không được chấm điểm, bài thi sẽ không được công nhận.

Lưu ý rằng, thí sinh được quyền chọn chương trình phân ban hoặc không phân ban ở cả ba môn thi. Ví dụ, bài thi môn Hóa phần tự chọn thí sinh chọn chương trình phân ban, nhưng qua môn Lý thí sinh chọn chương trình không phân ban vẫn không vấn đề gì. Nhưng đã lựa chọn phần nào phải làm trọn vẹn phần đó.

* Em vừa mới thi tốt nghiệp THPT, em có thể nhận giấy báo dự thi ĐH ở đâu? Có phải nhận ở ngay trường THPT em học vì em cũng nộp hồ sơ tại đó luôn hay phải lên Sở GD-ĐT TP.HCM nhận? (Trang, trang_ho29@...)

- Từ nay đến ngày 10-6-2007, các trường ĐH, CĐ gửi giấy báo dự thi cho thí sinh; thí sinh nộp hồ sơ trước đây tại đâu sẽ nhận giấy báo dự thi tại nơi đó. Cụ thể, học sinh đang học lớp 12 thì nhận hồ sơ tại trường THPT nơi học; thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Sở GD-ĐT thì nhận tại sở; nộp cho Trung tâm luyện thi thì nhận tại trung tâm; nộp cho Văn phòng 2 của Bộ GD-ĐT thì nhận qua đường bưu điện; nộp hồ sơ tại trường thì nhận giấy báo thi tại trường hoặc qua đường bưu điện.

* Em đăng ký vào một trường ĐH. Nếu em đậu được nguyện vọng 1 vào trường đó nhưng em không muốn học, vậy em có được dùng kết quả đó xét tuyển vào trường ĐH khác không? (Lý Bình Sang, dicky_sang@...)

- Khi bạn đã trúng tuyển thì trường ĐH sẽ không cấp cho bạn hai giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2. Do đó, bạn không thể xét tuyển NV vào trường khác được.

Bộ GD-ĐT quy định, khi không trúng tuyển NV1, thí sinh sẽ dùng giấy chứng nhận kết quả số 1 để đăng ký xét tuyển NV2. Nếu không trúng tuyển NV2, thí sinh dùng giấy số 2 để đăng ký xét tuyển NV3. Thí sinh lưu ý: mỗi thí sinh chỉ được trúng tuyển một NV, xét lần lượt, không trúng tuyển NV này mới được dự tuyển tiếp NV sau.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007, thắc mắc các ngành học, quy chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên