16/03/2007 19:43 GMT+7

Thí sinh tự do ghi mã đơn vị ĐKDT như thế nào?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Thí sinh tự do ghi hồ sơ ĐKDT tại mục 13 như thế nào? Ngành cùng khối khi học khác nhau ra sao? Tuyển sinh Trường ĐH Cần Thơ như thế nào? Muốn học ngành PR thi ở đâu?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ 2007.

0ztyxBsK.jpgPhóng to

Thí sinh làm bài trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006 - Ảnh: VietNamNet

TTO - Thí sinh tự do ghi hồ sơ ĐKDT tại mục 13 như thế nào? Ngành cùng khối khi học khác nhau ra sao? Tuyển sinh Trường ĐH Cần Thơ như thế nào? Muốn học ngành PR thi ở đâu?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ 2007.

Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2006Cấu trúc đề thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2007Tư liệu điểm chuẩn tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2006Hộp thư tư vấn tuyển sinh

* Em là thí sinh tự do, trong phiếu ĐKDT ở mục 13 nơi nộp hồ sơ ĐKDT, mã đơn vị ĐKDT và phần xác nhận người khai phiếu em phải làm như thế nào? Khi đi thi em phải mang theo bằng tốt nghiệp THPT hay bản sao của bằng tốt nghiệp? (Đặng Như Nguyệt, nguyetnhudang@...)

- Bạn nộp hồ sơ ĐKDT tại đâu thì ghi nơi đó vào, kèm theo mã đơn vị ĐKDT của nơi bạn nộp. Theo quy định, thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT tại tỉnh, thành phố mà mình có hộ khẩu thường trú thì ghi mã đơn vị ĐKDT theo quy định của Sở GD-ĐT. Nếu nộp tại nơi mà mình không có hộ khẩu thường trú thì ghi mã đơn vị ĐKDT theo diện vãng lai.

Ví dụ, bạn có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, khi nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT TP.HCM thì ghi nơi nộp hồ sơ ĐKDT là “Sở GD-ĐT TP.HCM” và ghi mã đơn vị ĐKDT là “00”.

Bạn có hộ khẩu tại Kiên Giang nhưng đang luyện thi tại TP.HCM, khi nộp hồ sơ ĐKDT tại Sở GD-ĐT TP.HCM thì ghi nơi nộp hồ sơ ĐKDT là “Sở GD-ĐT TP.HCM”, nhưng mã đơn vị ĐKDT ghi “S1” hoặc “S2” (TP.HCM có hai mã vãng lai, ghi mã nào cũng được).

Sau khi hết hạn nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT, thí sinh nào nộp hồ sơ ĐKDT tại trường thì ghi mã ĐKDT là 99 (nơi nộp hồ sơ ĐKDT ghi tên trường dự thi); nộp tại Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT (số 3 Công trường Quốc tế, quận 3, TP.HCM) thì ghi mã ĐKDT là 98 (nơi nộp hồ sơ ĐKDT ghi Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT tại TP.HCM).

Điều 25 trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2007 quy định thí sinh khi đến dự thi phải xuất trình giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với những thí sinh vừa dự kỳ thi tốt nghiệp) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp (đối với những thí sinh đã tốt nghiệp những năm học trước).

Phần “Xác nhận người khai phiếu này” sẽ do công an xã/phường nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú ghi và ký tên đóng dấu đỏ (đối với thí sinh tự do); hiệu trưởng xác nhận (đối với học sinh và sinh viên thi lại ĐH).

* Em thi hai khối là A và D, em muốn hỏi Trường ĐH Quốc tế TP.HCM có yêu cầu bằng TOEFL đạt 500 điểm mới thi vào được? Khối A khi không đạt điểm thì xin xét nguyện vọng 2 vào ngành khác cũng khối A được không? Ngành Công nghệ sinh học có thi cả khối A và B, vậy sau này khi học khối A khác khối B chỗ nào? (Phan Thùy Dương, rubylight.nono@...)

- Yêu cầu về ngoại ngữ khi thi vào Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) là TOEFL ≥ 430 (TOEFL quốc tế) hoặc chứng chỉ tương đương để có thể bắt đầu học chuyên môn. Thí sinh trúng tuyển chưa có chứng chỉ TOEFL hoặc tương đương sẽ dự kỳ thi kiểm tra tiếng Anh tại trường. Nếu chưa đạt yêu cầu về điểm TOEFL sẽ được bảo lưu kết quả một năm để học tiếng Anh tăng cường tại trường.

Tất cả thí sinh nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng có điểm từ điểm sàn ĐH (hoặc CĐ) trở lên, có cùng khối thi, trong vùng tuyển thì được đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, 3 vào các trường ĐH, CĐ công bố tuyển thêm chỉ tiêu thiếu.

Hiện nay hầu hết các trường ĐH, CĐ đều có những ngành tuyển sinh hai, thậm chí ba, bốn khối thi khác nhau. Chẳng hạn Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM tuyển ngành Công nghệ sinh học khối A và B; Trường ĐH Luật TP.HCM tuyển tất cả các ngành các khối A, C, D1; Trường ĐH dân lập Văn Hiến tuyển ngành Tâm lý học các khối A, B, C, D1, D3, D4...

Tuy các ngành này thi tuyển vào hai khối (hoặc nhiều khối) khác nhau, điểm chuẩn trúng tuyển của các khối thi cũng có thể khác nhau nhưng sau khi trúng tuyển, sinh viên sẽ được học một chương trình giống nhau.

* Em học hết THPT ngoài Bắc, mới chuyển hộ khẩu vào TP Cần Thơ. Vậy em có thể thi vào Trường ĐH Cần Thơ không? (Quy Nguyen, langtukhacquy@...)

- Bắt đầu từ kỳ tuyển sinh ĐH 2007 Trường ĐH Cần Thơ được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh cả nước, không còn tuyển theo vùng như trước đây.

* Em hiện đang học lớp 12, em muốn thi ngành PR nhưng không biết trường nào đào tạo ngành này và phải thi khối nào (hiện em đang học khối A), chỉ tiêu là bao nhiêu? (Lê Quang Định, Lương Hữu Khánh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM - santanasg2000@...)

- Từ kỳ tuyển sinh năm 2006, ngành Quan hệ công chúng (còn được gọi là PR - Public Relations), đã được đào bậc ĐH chính quy tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền (Hà Nội). Đây là nơi đầu tiên đào tạo ngành này bậc ĐH chính quy.

Ngành Quan hệ công chúng dành riêng cho những ai muốn trở thành người phát ngôn, cán bộ tổ chức sự kiện, quảng bá hình ảnh trong các bộ, ngành, các sở ngoại vụ, các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan báo chí và truyền thông.

Trong kỳ tuyển sinh đầu tiên năm 2006, ngành Quan hệ công chúng có 40 chỉ tiêu và tuyển sinh trên toàn quốc, thi khối D1 (Toán, Văn và Tiếng Anh). Điểm chuẩn năm 2006 là 20.5.

Năm 2007 Học viện cũng tuyển 40 chỉ tiêu cho ngành này, thi khối D1. Lưu ý: Tất cả thí sinh muốn dự thi vào Học viện Báo chí & Tuyên truyền phải là Đảng viên hoặc Đoàn viên mới được dự thi. Đây là quy định sơ tuyển bắt buộc của trường.

Tại TP.HCM ngành PR chưa được đào tạo ĐH chính quy; tuy nhiên nếu muốn trở thành PR, bạn có thể học ngành Báo chí, Kinh tế, Ngoại thương... Ngoài ra, các trường ĐH khối Kinh tế đều có tổ chức dạy ngắn hạn chuyên viên PR.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007, thắc mắc các ngành học, quy chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên