09/01/2006 16:40 GMT+7

Ngành Công nghệ hóa học đào tạo gì và làm việc ở đâu?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - * Em muốn thi vào ngành Công nghệ hóa học nhưng không biết ngành này đào tạo những gì? Trường nào đào tạo và thi vào khối nào?

HfrNlSnr.jpgPhóng to
Sinh viên khoa Hóa Trường ĐH Bách khoa TP.HCM

- Ngành Công nghệ hóa học (tuyển sinh hai khối A và B) trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên ngành liên quan đến chất lượng, công nghệ, thiết kế, chế tạo và dịch vụ trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển về hóa chất, thực phẩm.

Ngành Công nghệ hóa học hiện có các chuyên ngành đang được đào tạo là Công nghệ hữu cơ - hóa dầu, Công nghệ hợp chất cao phân tử, Công nghệ điện hóa và bảo vệ kim loại, Công nghệ vật liệu silicat, Công nghệ các hợp chất vô cơ và phân bón hóa học, Công nghệ in, máy và thiết bị công nghiệp hóa chất - dầu khí, Công nghệ hóa học môi trường, hóa dược phẩm... Ngoài ra tại nhiều trường ĐH, CĐ khác cũng đào tạo ngành hóa học, chuyên sâu về nghiên cứu khoa học.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc trong các ngành công nghiệp hóa chất cơ bản, phân bón, thuốc trừ sâu, cũng như các cơ quan nghiên cứu và phát triển. Ngoài ra còn có thể làm việc ở các lĩnh vực liên quan như ximăng, gốm sứ, thủy tinh, vật liệu xây dựng, kiểm soát ô nhiễm, khai thác chế biến dầu mỏ và khí đốt, xăng dầu, nhớt bôi trơn, dệt nhuộm, chất tẩy rửa, mỹ phẩm, giấy, xử lý nước thải, an toàn nhà máy, vật liệu điện tử, dược phẩm, công nghệ sinh học…

Hiện ở bậc ĐH có các trường sau đào tạo ngành này và điểm chuẩn năm 2005: ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) (23 điểm), ĐH Bách khoa Hà Nội (25.5 điểm), ĐH dân lập Hải Phòng (15 điểm), ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) (21 điểm), ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) (26.5 điểm), ĐH Nông lâm TP.HCM (khối A 20 điểm, khối B 23 điểm), ĐH bán công Tôn Đức Thắng (15 điểm), ĐH dân lập Lạc Hồng (15 điểm), ĐH Công nghiệp TP.HCM (20 điểm), ĐH Cần Thơ (18.5 điểm)…

Hệ CĐ có các trường: CĐ Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 2 (20 điểm), CĐ Bán công công nghệ và quản trị doanh nghiệp TP.HCM (15 điểm)…

* Em là thí sinh tự do, thuộc khu vực 1 (vùng sâu) em muốn hỏi Trường ĐH Mỏ Địa chất (cơ sở Vũng Tàu) có tuyển thí sinh có hộ khẩu ở Kon Tum không? Và em muốn hỏi khi thi thì em có thể mượn trường ở TP.HCM để dự thi được không? Hay em phải đến Vũng Tàu để dự thi? (haiphong_85qt@)

- Trường ĐH Mỏ Địa chất tuyển sinh trong cả nước. Khi đến thi thí sinh cần viết đơn đăng ký nơi học (mẫu đơn phát tại phòng thi). Nếu có nguyện vọng học tại Quảng Ninh thì ghi MĐQ, học tại Bà Rịa - Vũng tàu thì ghi MĐV. Như mọi năm thí sinh dự thi vào trường phải ra Hà Nội dự thi. Kỳ tuyển sinh năm nay bạn chờ thông tin “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH và CĐ năm 2006” do Bộ GD-ĐT ấn hành vào tháng 3-2006.

* Em nghe nói năm nay Bộ GD-ĐT sẽ cho thi đề phân ban? Vậy đề thi phân ban như thế nào? Những người đi ôn thi lại sẽ thi như thế nào (nếu thi đề phân ban). Học ngành Hóa học sau này ra trường làm gì, làm ở đâu? Hiện nay học phí của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) là bao nhiêu? (Truc Tran, thanhtruc2009tv@)

- Theo dự thảo báo cáo tổng kết tuyển sinh ĐH-CĐ 2005 và phương hướng, nhiệm vụ tuyển sinh ĐH-CĐ 2006 vừa được Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT) gửi đến các sở GD-ĐT, các trường ĐH-CĐ trong cả nước để chuẩn bị thảo luận tại hội nghị tuyển sinh được tổ chức vào ngày 19-1 tới đây cho biết, năm 2006 là năm đầu tiên các học sinh học theo chương trình thí điểm phân ban dự thi ĐH-CĐ nên ngoài các môn ngoại ngữ sẽ thi theo phương pháp trắc nghiệm, nội dung đề thi các môn còn lại sẽ gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả thí sinh và phần tự chọn theo chương trình phân ban và không phân ban.

Đối với chương trình phân ban, đề thi khối A và B ra theo chương trình ban khoa học tự nhiên, khối C và D ra theo chương trình ban khoa học xã hội và nhân văn. Thí sinh dù học theo chương trình nào cũng được tự do lựa chọn khối thi, trường thi và ngành học theo nguyện vọng. Khối thi, ngày thi (ngày 4 và 5-7 thi khối A, ngày 9 và 10-7 thi khối B, C, D), lịch thi và những vấn đề khác trong tuyển sinh ĐH-CĐ vẫn thực hiện như năm 2005.

Học ngành Hóa học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) sinh viên sau khi tốt nghiệp ĐH có khả năng làm việc trong các lĩnh vực có liên quan đến hóa học như: viện nghiên cứu, nhà máy xí nghiệp hoặc giảng dạy tại các trường ĐH, CĐ, THCN, THPT... Học phí của trường khoảng 2 triệu đồng/năm.

* Trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng tuyển sinh từ THCN liên thông lên ĐH vào thời gian nào? Gồm những ngành nào? Chương trình liên thông của trường học ban ngày hay buổi tối? (Trương Hồng Hà, tydau2005@)

- Trường ĐH Tôn Đức Thắng được Bộ GD-ĐT cho phép liên thông từ THCN lên thẳng ĐH với các ngành Công nghệ kỹ thuật điện, Điện tử viễn thông, Kế toán hạch toán, Tin học. Trường tuyển sinh vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm. Chương trình liên thông của trường học chủ yếu buổi tối.

Bạn liên hệ trực tiếp với Phòng THCN Trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng (98 Ngô Tất Tố, Q.Bình Thạnh, TP.HCM; ĐT: 08. 8407478) để biết thông tin cụ thể hơn.

* Em tốt nghiệp loại khá hệ THCN Trường CĐ Công nghiệp Hà Nội. Em muốn thi liên thông lên ĐH của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ngành Kỹ thuật điện - Điện tử thì em phải thi những môn gì? Và điểm trúng tuyển năm rồi là bao nhiêu? Em được bằng khá thì có được cộng điểm của trường không? (Nguyễn Văn Minh, Hà Nội)

- Ngành Kỹ thuật điện - Điện tử khối K của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thi môn Toán, Lý và Kỹ thuật điện. Điểm trúng tuyển ngành này năm vừa qua là 19.5 điểm.

Bằng tốt nghiệp THCN loại khá của bạn không được cộng thêm điểm, nhà trường cho biết, nếu có bằng Olympic hay thi tay nghề toàn quốc, khu vực thì sẽ được cộng thêm điểm. Trong tháng 6 đến tháng 7-2006 bạn liên hệ với trường (số 1-3 Võ Văn Ngân, Q.Thủ Đức, TP.HCM; ĐT: 08. 8961333) để biết thời gian và thủ tục dự thi.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-THCN 2006, thắc mắc các ngành học, học phí... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên