25/12/2012 21:21 GMT+7

Trồng cây trên tường bằng bêtông "sinh học"

TRÙNG DƯƠNG (Theo Gizmag)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Gizmag)

TTO - Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa thành công trong việc chế tạo loại bêtông "sinh học", biến những giấc mơ trồng cây trên tường, mái nhà của nhiều người sẽ trở thành hiện thực.

jxoDtmuh.jpgPhóng to

Hình ảnh minh họa vườn trên tường của một tòa nhà - Ảnh: Gizmag

Antonio Aguado, một nhà khoa học của Đại học Bách khoa Catanulya tại Tây Ban Nha, cùng các đồng nghiệp tìm ra cách chế tạo loại bêtông "sinh học" để đáp ứng nhu cầu tạo vườn thẳng đứng của người dân trong vài năm gần đây.

Bêtông sinh học chứa chất magie phosphate, chất này làm bêtông có tính axit nhẹ. Môi trường axit nhẹ rất thuận lợi cho sự phát triển của vi tảo, nấm, địa y và rêu trong điều kiện khí hậu thích hợp.

Tuy nhiên, tỉ lệ các thành phần trong bêtông "sinh học" được điều chỉnh để tăng độ xốp và giảm độ cứng của bề mặt bêtông để cây có thể sinh trưởng.

Về cấu tạo, bêtông "sinh học" này gồm ba lớp: lớp dưới cùng có khả năng chống thấm nước, lớp giữ nước nằm ở giữa và lớp hút nước ở trên cùng.

Nhóm nghiên cứu cho biết người sử dụng có thể trồng cây trên bêtông sau khoảng một năm - khoảng thời gian để rêu và các dạng vi sinh vật khác phát triển đầy đủ. Và sau khoảng thời gian đó, họ sẽ không phải bảo dưỡng định kỳ.

Khi cây cối mọc kín trên bêtông, chúng sẽ trở thành vật liệu cách âm, cách nhiệt.

Ngoài ra, nếu mọi ngôi nhà đều trở thành vườn cây đứng, chúng sẽ tạo nên cảnh quan đẹp và góp phần giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Gizmag)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên