04/08/2017 19:06 GMT+7

Diệu kỳ những bông tuyết đẹp mê hồn

TRỌNG NHÂN
TRỌNG NHÂN

TTO - Bạn biết bông tuyết thường mềm, mịn, dễ tan chảy, nhưng bạn có biết chúng cũng có nhiều loại, nhiều hình dáng?

Bông tuyết với nhiều hình dạng tuyệt đẹp làm mọi người ngắm đều say mê - Ảnh: Alexey Kljatov
Bông tuyết với nhiều hình dạng tuyệt đẹp làm mọi người ngắm đều say mê - Ảnh: Alexey Kljatov

Đến nay, các nhà khoa học đã tìm ra được khoảng 108 loại bông tuyết: loại có nhánh như gai hoặc loại trơn trượt, loại lý tưởng cho môn trượt ván hoặc loại rất dễ tan chảy...

Theo ông Kenneth Libbrecht, nhà vật lý học ở Viện Công nghệ California, chúng ta có thể phân chúng thành 4 dạng chính: hình phẳng, hình trụ, hình kim hoặc hình cây.

Bằng cách tạo lập những bông tuyết trong phòng thí nghiệm, Libbrecht và các nhà khoa học khác nhận thấy điểm mấu chốt để tạo ra một hình dạng bông tuyết nào đó thay vì những hình dạng khác chính là nhờ vào nhiệt độ và độ ẩm.

Các tinh thể tuyết hình thành khi độ ẩm trong không khí cao đến độ không thể giữ thêm nước được nữa. Sau đó hơi nước ngưng tụ thành giọt và bắt đầu đông cứng.

Độ ẩm cao giúp cho các tinh thể đạt được nhiều hình dạng phức tạp hơn, ngược lại với môi trường không khí khô hơn, bông tuyết hình thành chậm và cho ra ít hình dạng hơn.

Dạng hình đĩa

Bông tuyết dạng hình đĩa phẳng - Ảnh: Alexey Kljatov
Bông tuyết dạng hình đĩa phẳng - Ảnh: Alexey Kljatov

Với hình 6 mặt, bề mặt phẳng và khối lượng nhẹ, dạng hình đĩa là một trong những dạng phổ biến của bông tuyết. Hầu hết những đợt mưa tuyết đều chứa một hỗn hợp bông tuyết dạng đĩa và những dạng khác.

Libbrecht phân ra thành 2 dạng điều kiện để tạo thành bông tuyết này: trong khoảng -15oC đến -2oC.

Dạng hình lăng trụ

Bông tuyết dạng hình lăng trụ - Ảnh: Alexey Kljatov

Bông tuyết dạng hình trụ rơi xuống vai áo người trông giống như những sợi tóc bạc. Loại này thường được tạo thành trong nhiệt độ rất lạnh, khiến chúng trở nên ít khi kết hợp với nhau. Bạn có thể bắt gặp chúng trong những đợt tuyết rơi nhìn như những hạt cát.

Dạng hình kim

Bông tuyết dạng hình kim - Ảnh: Alexey Kljatov
Bông tuyết dạng hình kim - Ảnh: Alexey Kljatov

Mặc dù có hình dáng đơn giản, bông tuyết dạng hình kim thực sự cần một cấu trúc phức tạp hơn nhiều so với dạng hình trụ và hình đĩa. Ở độ ẩm không quá cao, chúng phát triển như những nhánh xương cá với những trụ thon, dài.

Cấu trúc này giúp các bông tuyết có thể kết chặt với nhau, do đó khi rơi xuống đất, chúng tạo thành một mặt phẳng hoàn hảo cho môn trượt tuyết hoặc lý tưởng cho trò làm các quả cầu tuyết.

Dạng hình cây

Bông tuyết dạng hình cây - Ảnh: Alexey Kljatov

Chìa khóa bí mật cho sự hình thành bông tuyết dạng cây chính là độ ẩm không khí cao, làm cho hơi nước ngưng tụ nhanh hơn và các tinh thể băng phân nhánh nhiều hơn.

Vì loại bông tuyết này có nhiều nhánh, chúng có khả năng giữ không khí trong những đống tuyết, tạo ra những độ mềm cho tuyết.

TRỌNG NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên