14/07/2017 11:44 GMT+7

​Ấn Độ che giấu tin hổ chết?

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ấn Độ là nơi sinh sống của 60% hổ trên thế giới, nhưng nước này đang bị cáo buộc che giấu tình trạng hổ chết ngày một gia tăng.

 

Một con hổ tại Vườn quốc gia Ranthambore, thuộc bang Rajasthan ở Ấn Độ - Ảnh: AFP
Một con hổ tại Vườn quốc gia Ranthambore, thuộc bang Rajasthan ở Ấn Độ - Ảnh: AFP

Theo các nhà hoạt động động vật hoang dã, ít nhất 67 con hổ đã chết trong năm nay, nhiều con chết do xung đột với con người, trong đó có những kẻ săn trộm.

Tuy nhiên chính quyền Ấn Độ đã không công khai con số đó. "Không có sự minh bạch trong vấn đề này", Theodore Baskaran - cựu ủy viên WWF-Ấn Độ, nói.

Theo các nhóm môi trường, 60% hổ trên thế giới sống tại Ấn Độ nhưng chúng đang đối mặt với tình trạng mất môi trường sống và nạn săn giết trộm ngày càng tăng do nhu cầu từ Trung Quốc và các nước châu Á khác.

Các quan chức Cơ quan bảo tồn hổ quốc gia (NTCA) của Ấn Độ xác nhận với với BBC trong 6 tháng đầu năm nay, xác 58 con hổ cùng với các bộ phận của 9 con hổ khác đã được tìm thấy, trong đó nhiều nhất là bang Karnataka với 14 con, bang Madhya Pradesh 13 con...

Ông Theodore Baskaran nói họ lưu ý đến những trường hợp hổ chết này chủ yếu do bí ẩn quanh cái chết của chúng, cũng như do không có sự phối hợp giữa các nhà nghiên cứu và cơ quan lâm nghiệp. 

Ngoài ra ông lo ngại với tình hình này, nhiều khả năng số hổ chết sẽ vượt năm ngoái (năm ngoái có 120 hổ chết được ghi nhận, con số cao nhất kể từ năm 2006). 

Phía NTCA nói rằng mỗi trường hợp hổ chết đều được xử lý theo quy trình hiện hành. Họ cũng nói họ không thể tiết lộ nguyên nhân hổ chết cho tới khi nhận được báo cáo cuối cùng từ các cán bộ ở hiện trường.

Hổ hiện được Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) xếp vào danh sách đỏ các động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Khoảng 100 năm trước, Ấn Độ được nói là có khoảng 100.000 con hổ, nhưng con số này đã giảm mạnh xuống chỉ còn 1.500 con vào những năm 2000.

Nhờ các nỗ lực bảo tồn, 'dân số' hổ ở Ấn Độ đã tăng lên, vào khoảng 2.200 con trong giai đoạn 2011-2016.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên