13/07/2017 17:56 GMT+7

EU kiện Ba Lan ra tòa vì phá rừng

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Do Ba Lan giữ nguyên mức tăng gấp ba lần hạn mức khai thác gỗ trong rừng Bialowieza, EU đã quyết định kiện nước này ra tòa.

Những nhà hoạt động môi trường giăng biểu ngữ phản đối việc chính phủ Ba Lan tăng gấp ba hạn mức khai thác gỗ trong rừng Bialowieza - Ảnh: Reuters
Những nhà hoạt động môi trường giăng biểu ngữ phản đối việc chính phủ Ba Lan tăng gấp ba hạn mức khai thác gỗ trong rừng Bialowieza - Ảnh: Reuters

Ngày 13-7, Ủy ban EU đã quyết định đưa Ba Lan ra tòa tối cao vì nước này vẫn quyết định tăng gấp ba hạn mức khai thác gỗ tại rừng Bialowieza. Chính phủ Ba Lan bắt đầu tăng hạn mức từ tháng 5-2016 với lý do để phòng trừ cháy rừng và chống nạn dịch bọ cánh cam.

Ủy ban chuyên trách của EU viết trong tuyên bố ngày 13-7: "Vì việc khai thác gỗ đang diễn ra ở tốc độ chóng mặt, Ủy ban cũng yêu cầu tòa án ra quyết định buộc Ba Lan tạm dừng khai thác gỗ tại rừng Bialowieza".

Phía EU và những nhà hoạt động môi trường cho rằng Ba Lan mượn mục đích phòng tránh cháy và chống bọ cánh cam để che đậy cho động cơ khai thác rừng thương mại.

UNESCO cũng đã nhiều lần kêu gọi Ba Lan hạ hạn mức khai thác gỗ nếu không sẽ đưa rừng Bialowieza vào danh sách các Di sản thế giới bị đe dọa.

Rừng Bialowieza nằm ở phía đông Ba Lan, giáp biên giới với Belarus và là một trong những cánh rừng nguyên sinh ít ỏi còn sót lại của châu Âu. Các nhà khoa học cho biết rừng Bialowieza là một phần của những cánh rừng nguyên sinh từng bao phủ khắp châu Âu cách đây 10.000 năm.

Rừng Bialowieza cũng là nơi sinh sống của những loài động thực vật quý hiếm của châu Âu, trong đó có loài hữu nhủ lớn nhất lục địa già, đó là bò rừng châu Âu.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên