21/06/2017 09:00 GMT+7

Dùng bộ sạc máy này sạc máy khác được không?

ĐỒNG SONG NGHI
ĐỒNG SONG NGHI

TTO - Chuyện gì xảy ra nếu chúng ta dùng bộ sạc máy này sạc cho máy khác, chẳng hạn dùng bộ sạc điện thoại Samsung để sạc điện thoại Asus?

Ảnh: techinstyle.asus.com
Khi dùng bộ sạc khác cho máy của mình, bạn chỉ cần chọn loại có dòng điện đầu ra tương ứng là được - Ảnh: techinstyle.asus.com

Câu trả lời là... không có chuyện gì cả (trong đa số trường hợp), bạn có thể yên tâm xài lẫn qua lại mà không sợ hư hỏng pin.

Nhưng lưu ý đó phải là bộ sạc theo máy, sạc chính hãng hoặc bộ sạc thay thế của các hãng phụ kiện có uy tín.

Có thể dùng bộ sạc 5V/2A cho máy loại 5V/1A

Hiện có 2 loại bộ sạc điện thoại/tablet được phân loại theo dòng điện đầu ra là 5V (hoặc cao hơn một chút) 1A và 5V/2A.

Loại bộ sạc 5V/1A dùng cho thiết bị có dung lượng pin trung bình. Các loại điện thoại/tablet đời mới có pin dung lượng cao được trang bị bộ sạc 5V/2A.

Khi dùng bộ sạc khác cho máy của mình, bạn chỉ cần chọn loại có dòng điện đầu ra tương ứng là được.

Trong trường hợp không tìm được bộ sạc tương ứng, bạn vẫn có thể dùng bộ sạc 5V/2A sạc cho máy loại 5V/1A vì đa số bộ sạc hiện có mạch nạp thông minh, tự điều chỉnh dòng điện đầu ra tùy theo thiết bị được sạc.

Ngược lại, dùng bộ sạc 5V/1A để sạc cho thiết bị 5V/2A thì thời gian sạc sẽ kéo dài đáng kể, bộ sạc bị nóng, thậm chí có trường hợp không sạc được.

Một số loại sạc thông minh nhiều cổng sạc (4/5/6) của các hãng nổi tiếng về phụ kiện sạc hiện nay có thêm chức năng tự động xác định loai thiết bị cắm vào và cấp dòng sạc phù hợp. Với loại bộ sạc này, bạn sẽ được sạc bằng dòng nạp tối ưu tự động, rất tiện dụng.

Dùng bộ sạc iPad để sạc iPhone?

Bộ sạc của iPhone và iPad được hãng Apple phân thành 3 loại theo công suất như sau:

- Bộ sạc loại 5W, dòng điện đầu ra 5V/1A: dùng cho các loại iPhone và iPad mini đời đầu.

- Bộ sạc loại 10W, dòng điện đầu ra 5V/2.1A: dùng cho các loại iPad màn hình thường như iPad 2, iPad Air, iPad Air 2, iPad mini 2 và iPad mini 3.

- Bộ sạc 12W, dòng điện đầu ra 5.2V/2.4A: dùng cho tất cả iPad trang bị màn hình retina.

Với các loại bộ sạc chính hãng của Apple thì có thể dùng bộ sạc 12W “sạc xuôi” cho các loại máy dùng bộ sạc 5W/10W, kể cả cho các loại thiết bị khác của Apple như đồng hồ Apple Watch hay máy nghe nhạc iPod… mà không gây hại gì.

Hướng dẫn này do chính Apple đưa ra nên chúng ta có thể yên tâm sử dụng bộ sạc iPad (tất nhiên phải là loại chính hãng) để sạc cho iPhone, iWatch…mà không sợ làm “chai pin” như một số thông tin trên mạng đề cập.

Trường hợp “sạc ngược”, tức lấy bộ sạc 5W để sạc cho thiết bị dùng bộ sạc 10W/12W thì có khả năng sạc rất lâu đầy pin hoặc không sạc được và khi sạc cả bộ sạc lẫn máy thường khá nóng.  Thường thì cách sạc này chỉ dùng trong trường hợp bất đắc dĩ, tạm thời mà thôi.

ĐỒNG SONG NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên