19/06/2017 11:39 GMT+7

Giấc mơ chinh phục sao Hỏa có đáng tin?

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - 48 năm sau ngày chinh phục Mặt trăng (7-1969), những mơ ước hoang đường nhất đang đưa nhân loại tiến gần hơn đến một hành tinh khác trong hệ Mặt trời: sao Hỏa.

Một minh họa cách khai thác trên sao Hỏa để hình thành khu dân cư - Ảnh: SpaceX
Một minh họa cách khai thác trên sao Hỏa để hình thành khu dân cư - Ảnh: SpaceX

Thế giới có lẽ không còn xa lạ với tỉ phú công nghệ người Mỹ Elon Musk, nhà sáng lập kiêm điều hành Hãng công nghệ không gian SpaceX. Ông Musk nổi tiếng với những thành tựu đột phá và tham vọng “điên rồ” trong lĩnh vực không gian.

Năm ngoái, nhà tỉ phú khiến thế giới hào hứng với những tiết lộ đầu tiên về kế hoạch đưa người lên sao Hỏa sinh sống. Vừa qua, bản kế hoạch đó đã được công bố rộng rãi đến công chúng với nhiều thông tin bổ sung, tập trung chủ yếu vào việc giảm chi phí để đưa người hàng loạt lên hành tinh đỏ.

“Những hoạch định chi tiết hơn đang dần hình thành” - ông Musk khẳng định như vậy ngày 17-6.

“Tôi có một kế hoạch”

Trong bản kế hoạch sao Hỏa mới công bố, ông Musk chỉ ra một lỗ hổng căn bản cần giải quyết, đó là chi phí phát triển và vận hành các tên lửa đẩy khổng lồ. Tuy Hãng SpaceX đã chế tạo thành công thế hệ tên lửa có khả năng tái sử dụng, sứ mệnh sao Hỏa vẫn còn đắt đỏ vì họ cần những tên lửa có kích thước lớn.

Việc giảm chi phí chế tạo các Hệ thống giao thông liên hành tinh (ITS) - gồm tên lửa và tàu không gian sử dụng nhiều lần - là rất quan trọng để đưa người hàng loạt lên sao Hỏa, ông Musk nhấn mạnh.

Ông chủ SpaceX tiết lộ hãng này đang trong quá trình chế tạo các hệ thống giúp một chuyến bay khứ hồi đến sao Hỏa trở nên tiết kiệm nhất. “Anh không thể tạo ra nền văn minh bền vững (trên sao Hỏa) nếu giá mỗi tấm vé là 10 tỉ USD mỗi người” - tỉ phú Elon Musk lý giải.

Ông cho rằng chi phí chỉ nên ở vào khoảng 200.000 USD, tương đương giá trung bình của một căn nhà tại Mỹ. Hiện tại, chi phí chở hàng hóa lên sao Hỏa ước tính tiêu tốn khoảng 140.000 USD/tấn (gồm hành lý, thực phẩm, trang thiết bị hỗ trợ cuộc sống...), nhưng ông Musk tin rằng con số có thể giảm xuống dưới 100.000 USD/tấn.

Tương lai là gì? Theo Elon Musk thì đó là một ngày con người có thể dành dụm để di cư lên sao Hỏa đơn giản như dọn nhà!

Trong tầm nhìn của mình, ông Musk dự báo con người có khả năng chế tạo khoảng 1.000 tàu không gian ITS, mỗi tàu chở được 100 người hoặc hơn. Cứ mỗi 26 tháng một lần, khi Trái đất và sao Hỏa ở vào vị trí thuận lợi nhất, các con tàu này sẽ rời quỹ đạo Trái đất.

Elon Musk không bàn về một cộng đồng cư dân nhỏ trên sao Hỏa, ông muốn đưa 1 triệu người lên hành tinh đỏ bằng 10.000 chuyến bay trong vòng 40-100 năm tính từ chuyến bay đầu tiên! “Nếu mọi thứ cực kỳ suôn sẻ, chuyến bay đầu tiên có thể bắt đầu trong 10 năm nữa.

Nhưng tôi không muốn khẳng định chính xác. Rủi ro rất cao và sẽ rất tốn kém. Khả năng không thành công cũng rất lớn, nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đạt càng nhiều tiến bộ càng tốt” - Elon Musk chia sẻ.

Tại sao là sao Hỏa?

Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: Reuters

Tỉ phú “điên rồ” Elon Musk cho rằng đây là hành tinh gần giống với Trái đất nhất trong hệ Mặt trời. Mặt trăng có thể gần hơn sao Hỏa nhưng kích thước của nó nhỏ hơn một hành tinh, ít tài nguyên và không có bầu khí quyển.

Một ngày trên Mặt trăng tương đương 28 ngày trên Trái đất, còn ngày trên sao Hỏa chỉ dài khoảng 24,5 giờ của chúng ta. “Nếu có thể làm ấm sao Hỏa, chúng ta sẽ tái tạo được bầu khí quyển dày và các đại dương nước” - ông Musk tự tin.

Không ít người vẫn nghi ngờ về động cơ của tỉ phú Mỹ bởi họ sợ nó quá viển vông hoặc chỉ nhằm đem lại lợi ích tài chính cho Elon Musk. Tỉ phú Elon Musk trong khi đó luôn chia sẻ rằng ông bắt đầu mọi thứ cũng từ con số không, với chỉ toàn những ý tưởng điên rồ: “Mới cách đây 15 năm, SpaceX không có gì ngoài tấm thảm và một ban nhạc Mariachi. Chúng tôi cơ bản là mù tịt”.

Còn bây giờ, Elon Musk tin rằng SpaceX sẽ có con tàu không gian đầu tiên đến năm 2020 và có thể bắt đầu thực hiện các chuyến bay quỹ đạo thấp.

“Vận chuyển hàng hóa đến hầu hết các vị trí trên Trái đất sẽ chỉ mất từ 20-25 phút. Nếu xây một trạm nổi ngoài khơi New York, anh có thể đi từ New York đến Tokyo chỉ trong 25 phút và xuyên Đại Tây Dương chỉ trong 10 phút” - ông Musk mô tả.

Elon Musk cũng giải thích tại sao ông lao động kiếm tiền để đập tan những ý định chỉ trích động cơ của ông: “Tôi nên bổ sung rằng lý do chính tôi tích cóp tài sản là để chi trả cho dự án sao Hỏa. Tôi không có động lực kiếm tiền nào khác ngoài ước muốn mang lại đóng góp lớn nhất cho giấc mơ định cư ngoài không gian”.

Đánh giá ý nghĩa bản kế hoạch chinh phục sao Hỏa của Elon Musk, tổng biên tập tạp chí New Space, ông Scott Hubbard, cho rằng đây không chỉ là cơ hội để cộng đồng nghiên cứu không gian tìm hiểu tầm nhìn khoa học của SpaceX, đó còn là những dữ liệu tham khảo quý giá cho các nghiên cứu và hoạch định trong tương lai.

Tại Hội nghị không gian quốc tế lần thứ 67 (ở Mexico, tháng 9-2016), tỉ phú Elon Musk từng giải thích cho lựa chọn “định cư ngoài không gian” của ông như sau: “Lịch sử sẽ chia thành hai con đường.

Một là chúng ta sẽ định cư mãi mãi trên Trái đất, rồi một thảm họa tuyệt chủng sẽ xảy ra. Tôi không có lời tiên tri tận thế nào ngay bây giờ, nhưng lịch sử đã chứng minh ngày đó cuối cùng sẽ đến. Lựa chọn thứ hai là (nhân loại) trở thành một nền văn minh không gian (tức sinh sống trên nhiều hành tinh khác nhau)”.

“Có một điều thường hay đúng: giấc mơ của ngày hôm qua là hi vọng của hôm nay, và là hiện thực của ngày mai

Robert Goddard

(giáo sư vật lý người Mỹ)

 
PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên