15/06/2017 15:48 GMT+7

​Làm gì khi máy hao pin bất thường?

ĐỒNG SONG NGHI  ​(Nguồn tham khảo: Gizdomo, Apple, Techlicious, Usatoday, Wikihow)
ĐỒNG SONG NGHI ​(Nguồn tham khảo: Gizdomo, Apple, Techlicious, Usatoday, Wikihow)

TTO - Trong quá trình sử dụng, nhiều người than phiền sao máy tính xách tay/smartphone... của mình mau hết pin. Thường họ nghĩ nguyên nhân do máy hay pin.

Màn hình quá sáng khiến máy tốn nhiều pin - Ảnh: Creative Digest
Chỉnh màn hình quá sáng sẽ khiến máy tốn nhiều pin - Ảnh: Creative Digest

Trên thực tế, dù máy và pin còn tốt, tình trạng cạn kiệt pin vẫn xảy ra như thường. Khi đó, người dùng nên nghĩ đến những nguyên nhân khác như kết nối mạng/GPS, cách thiết lập các thông số hệ thống, các ứng dụng ngốn pin, hệ điều hành không cập nhật…

Một số nguyên nhân chính gây hao pin nhanh có thể kể ra như:

Màn hình quá sáng

Màn hình là bộ phận ngốn nhiều pin nhất của máy. Thiết lập độ sáng màn hình luôn ở mức cao và thời gian tắt màn hình dài tuy tiện dụng nhưng sẽ gây hao pin đáng kể.

Để giảm hao pin, bạn nên thiết lập độ sáng tự động cho màn hình và khi ở trong nhà, văn phòng, có thể chủ động điều chỉnh giảm độ sáng màn hình xuống mức trung bình.

Kết nối mạng khi không cần thiết  

Khi bạn bật liên tục các kết nối mạng như Wifi, Bluetooth, GPS, mạng dữ liệu (data 2G/3G/4G) thì định kỳ máy sẽ quét dò tìm mạng hay thiết bị để kết nối.

Khi bạn ở trong vùng tín hiệu yếu, việc dò tìm sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn bình thường. Do đó, chỉ nên mở chức năng định vị GPS và Bluetooth khi muốn kết nối, không cần mở liên tục.

Đối với mạng dữ liệu, nếu ở trong vùng phủ sóng kiểu “da beo” giữa mạng 2G và 3G hoặc 3G và 4G thì máy cũng sẽ tốn pin hơn khi liên tục chuyển đổi kết nối với trạm phát sóng.

Thông báo đẩy và ứng dụng chạy ngầm quá nhiều

Rất nhiều App trên thiết bị di động có tính năng gởi thông báo đẩy (push notification) xuống máy người dùng. Để chủ động đẩy thông báo, các App sẽ định kỳ kết nối Internet để “kéo” các thông báo xuống màn hình và khi thông báo hiện ra, màn hình cũng sẽ sáng lên.

Cả hai yếu tố này đều gây hao pin, vì vậy tốt nhất là nên tắt chức năng nhận thông báo đẩy, chỉ trừ vài App cần thiết.

Ứng dụng chạy ngầm, đồng bộ dữ liệu thường xuyên cũng là nguyên nhân gây hao pin cho máy. Để kiểm tra mức độ ngốn pin của App, bạn vào mục Cài đặt/Pin để xem danh sách các ứng dụng tiêu tốn nhiều pin để có hướng xử lý như không cho chạy ngầm, tắt thông báo đẩy hay gỡ bỏ khỏi máy nếu không còn cần dùng nữa.

Facebook và Facebook Messenger

Ảnh: Android Authority
Facebook Messenger không thể thiếu với nhiều người, nhưng đây cũng là 'thủ phạm' gây tốn nhiều pin - Ảnh: Android Authority

Đây là hai ứng dụng ngốn pin hàng đầu nhưng khó mà thiếu được trên máy. Để hạn chế việc tiêu tốn pin cho Facebook, thay dùng App, chúng ta có thể dùng trình duyệt web để truy cập.

Với Facebook Messenger, khi cần giữ nguồn pin thì có thể tắt chức năng chạy nền. Với thiết bị Android, có thể dùng Facebook Lite thay thế cũng giúp tiết kiệm được pin.

Cập nhật hệ điều hành

Hệ điều hành không cập nhật cũng có thể là nguyên nhân gây tình trạng hao pin bất thường. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải cập nhật quá sớm khi có phiên bản mới mà nên chờ ít lâu xem có lỗi gì không, nhất là đối với máy cũ.

Trước đây, khi Apple đưa ra iOS8, nhiều máy đời cũ như iPhone 4/4S sau khi cập nhật đã bị lỗi mau hết pin. Chỉ đến khi các phiên bản sửa lỗi được đưa ra, tình trạng này mới chấm dứt.

ĐỒNG SONG NGHI ​(Nguồn tham khảo: Gizdomo, Apple, Techlicious, Usatoday, Wikihow)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên