14/06/2017 13:53 GMT+7

​Sai lầm thường gặp khi sạc pin

 ĐỒNG SONG NGHI (Nguồn tham khảo: Gizdomo, LifeHacker, Apple, Batteryuniversity)
ĐỒNG SONG NGHI (Nguồn tham khảo: Gizdomo, LifeHacker, Apple, Batteryuniversity)

TTO - Sạc pin đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ và độ ổn định của pin. Ngược lại sẽ khiến pin rơi vào tình trạng chập chờn gây khó chịu cho người sử dụng, thậm chí rất tai hại nếu họ cần xử lý công việc gấp.

Ảnh: Inhabitat
Nhiều người dùng laptop, smartphone nhưng ít ai biết cách sạc pin đúng cho thiết bị của mình - Ảnh: Inhabitat

>> 'Sát thủ' pin giấu mặt

Dưới đây là những sai lầm mà người dùng hay mắc phải khi sạc pin cho thiết bị di động.

Sạc liên tục trong 8 tiếng; chỉ ngưng khi sạc đầy 100%...

Khi mua thiết bị di động bạn thường được nhân viên bán hàng dặn: “Anh/Chị về nhà cắm sạc liên tục trong 8 tiếng, sạc như vậy trong 3-5 lần sạc đầu tiên để pin 'nhớ' và tích trữ được điện năng ở mức tối đa”.

Ngay cả nhân viên các hệ thống bán lẻ lớn, được đào tạo bài bản cho đến nay vẫn tư vấn cho khách hàng cách sạc pin này, không cập nhật thêm dù công nghệ pin đã thay đổi nhiều trong vài năm gần đây.

Đây là một lời khuyên đúng nhưng không cập nhật nên chỉ đúng hoàn toàn cho…10 năm về trước. Cách sạc pin nói trên dựa trên hiệu ứng nhớ (memory effect) chỉ đúng với loại pin nickel mà thôi.

Nói nôm na, hiệu ứng nhớ là việc pin được xả đến cạn kiệt và sạc đầy đến mức tối đa. Bộ nhớ của pin sẽ ghi nhận mức nạp tối đa để tích điện trong những lần sạc sau đó.

Hiện nay, pin nickel ngày càng ít được dùng. Thiết bị di động đời mới, nhất là các dòng máy trung và cao cấp, đều dùng hai loại pin thế hệ mới là pin lithium như lithium-ion và lithium-polimer.

Các loại pin lithium có cách sạc hoàn toàn khác với pin nickel và không bị hiệu ứng nhớ chi phối. Ngoài ra, pin và bộ sạc đời mới đều trang bị mạch ngắt sạc tự động khi nạp đầy, vì vậy việc cắm sạc liên tục 8 tiếng không có tác dụng gì cả.

Với pin lithium, cách sạc đúng là sạc khi pin giảm xuống còn khoảng 40% và ngưng sạc khi pin đạt mức hơn 90%, không cần sạc đến mức 100%.

Để duy trì sức chứa của pin lithium, chỉ cần mỗi tháng một lần bạn để cho thiết bị cạn kiệt pin, được gọi là “calibration” pin (thường là pin laptop). Cách làm cụ thể thì nên theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Apple
Sạc pin đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ và độ ổn định của pin - Ảnh: Apple

Không tháo ốp lưng, bao da khi sạc

Các loại ốp lưng, bao da làm đẹp cho máy nhưng cũng gây cản trở việc tỏa nhiệt khi sạc pin. Pin càng bị giảm dung lượng nhiều, khi sạc càng tỏa nhiệt nhiều, nhất là khi dùng bộ sạc có tính năng sạc nhanh hay bộ sạc không dây.

Nếu nhiệt tỏa ra khi sạc bị ốp lưng cản lại, pin sẽ bị nóng nhiều hơn bình thường và sẽ bị giảm thọ nếu tình trạng này lặp lại thường xuyên.

Dù ốp lưng có thiết kế để không cần tháo ra khi sạc, tốt nhất bạn nên tháo ốp lưng cho máy được mát hơn. 

Không sạc hoặc sạc đầy 100% khi không dùng máy lâu

Khi không dùng máy trong thời gian dài và để máy ở trạng thái tắt nguồn (gọi nôm na là “ngủ đông”), bạn nên sạc pin ở mức 50% và định kỳ mở máy sạc bổ sung để duy trì mức điện năng này. Nếu để máy ở tình trạng cạn kiệt pin 0% trong thời gian dài, pin có thể bị hư hỏng không thể sạc lại.

Nạp đầy pin 100% liên tục trong tình trạng tắt máy cũng làm pin giảm thọ. Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi "đánh thức" máy trở lại sau thời gian “ngủ đông” dài, nên sạc khoảng 30 phút trước khi dùng.

Cách sạc này cũng áp dụng khi bạn mua một thiết bi di động mới trong tỉnh trạng nguyên niêm phong lấy từ kho ra.

-----------------

Kỳ 3: Làm gì khi máy hao pin bất thường?

ĐỒNG SONG NGHI (Nguồn tham khảo: Gizdomo, LifeHacker, Apple, Batteryuniversity)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên