09/06/2017 15:10 GMT+7

Lý do buộc bạn không dùng điện thoại ngoài trời lúc mưa dông

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Lúc trời đang mưa dông, khả năng có sấm sét, người dân không nên dùng điện thoại, kể cả điện thoại ở chế độ chờ, đặc biệt ở những khu vực trống trải như đồng ruộng.

Ảnh: VuNature.com
Người dân không nên dùng điện thoại di động khi đang ở ngoài trời mưa dông - Ảnh: VuNature.com

Nam bộ đang trong mùa mưa, những cơn dông lốc kèm theo sấm sét có thể xuất hiện nhiều nơi.

Nhiều người dân hiện nay khá chủ quan khi đi dưới trời mưa dông nhưng vẫn nghe, gọi điện thoại bình thường.

Theo các chuyên gia, đây là việc làm nguy hiểm vì có thể xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Như hồi tháng 5 vừa qua, 5 người dân ở huyện Bố Trạch, Quảng Bình bị sét đánh ngoài đồng lúc trời mưa dông, trong đó 3 người tử vong.

Điều đáng chú ý là cả 3 người này đều mang điện thoại đang hoạt động trong người.

Giải thích sự việc này, PGS.TS. Lê Tiến Thường, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết khả năng rất cao là bức xạ từ các điện thoại này đã khiến tia sét tìm đến nhóm người nói trên.

Theo PGS.TS. Thường, dù đang ở chế độ chờ (người dùng không thao tác gì trên máy, chỉ để trong túi quần, áo) thì điện thoại di động vẫn hoạt động giao tiếp với các trạm thu phát sóng (trạm BTS).

Do đó, điện thoại liên tục thu phát sóng điện từ để kết nối với các trạm BTS để kết nối với mạng di động (nhờ vậy nên khi có cuộc gọi hay tin nhắn đến, điện thoại đều đổ chuông báo cho người sử dụng biết).

Việc kết nối này tạo ra vùng từ trường xung quanh điện thoại cũng như người sử dụng chúng. Trong trường hợp trên, 3 người mang theo điện thoại đã tạo thành một vùng từ trường quanh khu vực 5 người đứng.

Đặc biệt ở khu vực trống trải như ngoài đồng ruộng, vùng từ trường này trở nên dễ thu hút điện từ hơn so với xung quanh.

Đó là chưa kể các vật dụng kim loại khác mà người dân mang theo như xẻng, cuốc… cũng rất thu hút điện từ.

Vì vậy, khả năng rất cao là tia sét đánh xuống đã tìm đến vùng từ trường xung quanh 5 người nêu trên.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng điện thoại - ngay cả để ở chế độ chờ, lúc trời mưa dông, đặc biệt ở những khu vực rộng và trống trải như đồng ruộng.

Trong các khu vực đông người như các đô thị, thành phố, việc có nhiều tòa nhà cao tầng cũng như nhiều thiết bị thu lôi có thể giúp che chở phần nào cho con người khi dùng điện thoại dưới trời mưa.

Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân không nên sử dụng điện thoại khi đang đi ngoài trời mưa, đặc biệt là mưa có dông.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên