20/05/2017 08:13 GMT+7

Cánh tay robot đa năng của chàng trai từng bị trượt visa đi Mỹ

Q.NAM
Q.NAM

TTO - Cánh tay robot của Phạm Huy được chế tạo dành riêng cho người khuyết tật nghèo do tai nạn bom mìn hoặc tai nạn giao thông.

Huy thử nghiệm khả năng vận hành co duỗi các ngón tay của cánh tay robot do mình chế tạo – Ảnh: QUỐC NAM
Huy thử nghiệm khả năng vận hành co duỗi các ngón tay của cánh tay robot do mình chế tạo – Ảnh: QUỐC NAM

Cánh tay này có thể thực hiện nhiều động tác cầm nắm, co duỗi các ngón, cầm vật nặng đến 11kg, và đặc biệt giá thành chỉ đưa đến 3 triệu đồng.

Để điều khiển các bộ phận trên cánh tay, Huy chế ra một bộ cảm biến nhỏ gắn ở mặt dép trên ba đầu ngón chân. 

Khi cần thực hiện động tác gì chỉ cần ấn vào từng nút cảm biển dưới đầu ngón chân tương ứng.

Giờ đây, sản phẩm của Huy đã được trao giải ba tại cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế tại Califonia (Mỹ).

Huy cho biết đã ấp ủ ý tưởng này từ những năm còn học lớp 8. Sau đó, đến khi lên lớp 10 thì Huy bắt đầu bắt tay vào thực hiện.

Xuất phát của ý tưởng này là bởi Huy thấy quê mình nhiều nạn nhân bom mìn, rồi tai nạn giao thông bị mất đi cánh tay mà chi phí để lắp một cánh tay giả của nước ngoài chế tạo lại vô cùng đắt nên Huy nghĩ mình phải tạo ra một cánh tay robot có giá thành rẻ hơn để phù hợp với điều kiện của người nghèo.

Gia đình Huy không dư giả gì khi bố làm nghề sửa xe, mẹ bán vải ở chợ. Nhưng tiệm sửa xe máy của bố lại chính là nơi đầu tiên chắp cánh cho mơ ước làm một nhà sáng chế của Huy.

Nhưng cánh tay thô sơ này không được linh hoạt, tinh xảo như cánh tay hiện tại Huy đưa đi thi. Đến năm lớp 10, Huy mới có điều kiện hoàn thiện sản phẩm của mình.

Căn phòng nhỏ của Huy mấy năm nay như một xưởng chế tạo với nhiều dụng cụ và vật liệu. Bà nội Huy kể đó như thế giới riêng của Huy.

“Huy say mê chế tạo đến nỗi nhiều bữa thức trắng đêm để mày mò với cánh tay giả. Kêu đi ngủ thì nói khó ngủ khi chưa tìm ra giải pháp cho một khúc mắc nào đó trên cánh tay”, bà nội Huy vừa nhai trầu vừa kể về niềm đam mê của cháu.

 

Huy nói mơ ước lớn nhất của em là sẽ tiếp tục hoàn thiện cánh tay robot của mình để giúp những người khuyết tật có thể thuận tiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Q.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên