04/05/2017 11:40 GMT+7

Tìm thấy 'anh em song sinh' của Hệ Mặt trời?

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố phát hiện một hệ hành tinh có cấu trúc đặc biệt giống Hệ Mặt trời, nằm cách chúng ta chỉ 10,5 năm ánh sáng.

Ảnh: NASA
Các nhà khoa học cho biết đã phát hiện một hệ hành tinh có cấu trúc đặc biệt giống Hệ Mặt trời - Ảnh: NASA

Theo NASA, hệ hành tinh này quay quanh ngôi sao có tên Epsilon Eridani, hay Eri, nằm trong Eridanus - chòm sao cách Trái đất 10,5 năm ánh sáng và có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Thông qua đài thiên văn hồng ngoại SOFIA - được gắn thiết bị có thể chụp được những bức ảnh chi tiết về những ngôi sao ở khoảng cách xa, các nhà thiên viên phát hiện Eri có hai vành đai giống Hệ Mặt trời.

Ngoài ra còn có một hành tinh kích cỡ như sao Mộc và khoảng cách từ nó đến ngôi sao mẹ cũng khá giống khoảng cách từ sao Mộc tới Mặt trời của chúng ta. 

Nhà thiên văn Kate Su thuộc ĐH Arizona - trưởng nhóm nghiên cứu, tỏ ra rất ấn tượng và đã gọi Eri là 'một phiên bản trẻ hơn của Hệ Mặt trời'.

Bà và nhóm nghiên cứu kỳ vọng Eri - với 'tuổi đời' chưa tới 1 tỉ năm, sẽ giúp giới khoa học khám phá thêm nhiều điều về Hệ Mặt trời của chúng ta, như các hành tinh đã hình thành quanh Mặt trời ra sao...

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên