23/03/2017 16:08 GMT+7

Việt Nam đã làm chủ công nghệ chế tạo vệ tinh nhỏ

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - “Việt Nam có một hạ tầng công nghệ vũ trụ hiện đại, từng bước làm chủ được công nghệ vệ tinh nhỏ quan sát trái đất và đào tạo một đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ”. 

Thử nghiệm vệ tinh MicroDragon
Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam tại đảo Hòn Chồng (Nha Trang, Khánh Hòa)

Đó là đánh giá của Giáo sư Viện sĩ Châu Văn Minh, chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam về kết quả của dự án Trung tâm Vũ trụ quốc gia Việt Nam sau 5 năm triển khai.

Ngày 23-2, tại Hà Nội, Trung tâm Vệ tinh quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức sơ kết và triển khai kế hoạch 2017-2022 của dự án Trung tâm Vũ trụ quốc gia Việt Nam.

Đây là dự án lớn nhất trong lĩnh vực Khoa học công nghệ của Việt Nam từ trước đến nay với số vốn đầu tư kỷ lục 600 triệu USD.

“Các kỹ sư của Việt Nam với sự hỗ trợ của Nhật Bản đã chế tạo và lắp ráp thành công vệ tinh MicroDragon 50kg, đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa của Nhật Bản vào tháng 12-2018” - TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm vệ tinh quốc gia - đơn vị chủ trì thực hiện dự án cho biết.

“Qua dự án này, Việt Nam có một hạ tầng công nghệ vũ trụ hiện đại, từng bước làm chủ được công nghệ vệ tinh nhỏ quan sát trái đất và đào tạo một đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ” - TS Tuấn nói.

Theo TS Tuấn, những kết quả mới nhất của dự án là Trung tâm Vệ tinh quốc gia đã phát triển thành công vệ tinh PicoDragon(1kg),đang và sẽ triển khai các dự án vệ tinh NanoDragon (4-6 kg), MicroDragon (10 kg), LOTUSat (600 kg).

Theo kế hoạch, năm 2019 vệ tinh LOTUSat-1 sẽ được phóng và đi vào hoạt động.

Năm 2022, các hạ tầng kỹ thuật hiện đại dùng cho nghiên cứu, lắp ráp, tích hợp và thử nghiệm vệ tinh cũng sẽ sẵn sàng hoạt động để tiến tới phát triển vệ tinh LOTUSat-2 “Made in Vietnam”.

Với 2 vệ tinh công nghệ cảm biến radar hiện đại này, Việt Nam có khả năng quan sát toàn bộ lãnh thổ và vùng biển quốc gia trong mọi điều kiện thời tiết với độ phân giải cao, góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai, quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và giám sát môi trường.

Bên cạnh đó, thông qua dự án, Trung tâm cũng đã đào tạo được đội ngũ nhân lực đủ năng lực làm chủ công nghệ chế tạo vệ tinh nhỏ và tiếp nhận, vận hành Vệ tinh LOTUSat-1.

Ngoài ra, Trung tâm Vệ tinh quốc gia cũng sắp đưa vào hoạt động các đài quan sát thiên văn tại Nha Trang và Hòa Lạc nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học vũ trụ.

Đặc biệt, Bảo tàng vũ trụ tại Hòa Lạc kết hợp với Nhà chiếu hình vũ trụ thuộc dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được đưa vào phục vụ cộng đồng vào năm 2018 góp phần phổ cập kiến thức và khơi gợi, nuôi dưỡng niềm đam mê của những người trẻ, các bạn học sinh sinh viên về công nghệ vũ trụ.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên