09/03/2017 03:05 GMT+7

VN cần các nhà khoa học quốc tế giúp bảo vệ môi trường

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Ngày 8-3, tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra hội thảo quốc tế “Ô nhiễm môi trường - biện pháp phục hồi và quản lý”.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (thứ hai từ phải sang) trao đổi với các nhà khoa học quốc tế - Ảnh: D.THANH
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (thứ hai từ phải sang) trao đổi với các nhà khoa học quốc tế - Ảnh: D.THANH

Hội thảo do Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Tài nguyên và môi trường, Hội gặp gỡ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức. Tham dự hội thảo có 200 nhà khoa học đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết VN đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường.

Đó là ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường gia tăng, đa dạng sinh học tiếp tục suy giảm; công tác quản lý môi trường còn nhiều hạn chế do hệ thống văn bản pháp luật thiếu đồng bộ, thiếu khả thi, thiếu khả năng dự báo; nguồn lực về con người, tài chính, cơ chế tổ chức chưa sắp xếp tối ưu, năng lực thể chế và kỹ thuật ứng phó sự cố môi trường chưa đáp ứng yêu cầu thực tế…

Ông Hà nói để giải quyết một số vấn đề môi trường bức xúc trước mắt, định hướng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, VN rất cần sự hỗ trợ của các nhà khoa học trong và ngoài nước, để có những biện pháp đột phá, tiếp cận với trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến.

Trong hội nghị bàn tròn giữa các nhà khoa học và lãnh đạo Bộ Tài nguyên và môi trường tiếp sau buổi khai mạc hội thảo, hầu hết các nhà khoa học đều thống nhất nên thành lập một mạng lưới liên kết các nhà khoa học quốc tế trong lĩnh vực môi trường, để thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, cách giải quyết… những vấn đề bức thiết về môi trường ở một quốc gia, một khu vực và cả toàn cầu; từ đó hình thành nên những nhóm nhà khoa học chuyên biệt cho từng lĩnh vực để nghiên cứu, đề ra các giải pháp cụ thể.

“Hơn 200 nhà khoa học là những chuyên gia hàng đầu thế giới có mặt tại đây đã là một mạng lưới rồi. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ tất cả những gì mình có với VN” - TS Ross Smith, phó chủ tịch hội đồng khoa học của Hội Hóa học và độc học môi trường toàn cầu, nói.

Các nhà khoa học cũng đánh giá cao ý tưởng đề xuất của GS Trần Thanh Vân về việc nên thành lập một trung tâm nghiên cứu về độc học của môi trường.

Hội thảo “Ô nhiễm môi trường - biện pháp phục hồi và quản lý” diễn ra đến hết ngày 11-3 với 3 phiên hội thảo, 12 chủ đề, 150 tham luận.

Đây là sự kiện đầu tiên trong 18 sự kiện của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 13 năm 2017, tổ chức tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên