01/03/2017 12:01 GMT+7

​Băng tan lộ 'cửa tới địa ngục' ở Siberia

TƯỜNG VY

TTO - Do băng tan chảy, một miệng hố khổng lồ ở Siberia xuất hiện và để lộ ra một lối vào thế giới cổ xưa 200.000 năm tuổi.

Hố Batgaika - Ảnh: NEWS

Miệng hố bị lộ được đặt tên Batagaika, rộng 1km, sâu 90m và đang không ngừng mở rộng từ 9-30m mỗi năm.

Người dân địa phương gọi nó là 'cửa địa ngục', 'cửa dẫn tới thế giới ngầm' sau khi nghe thấy nhiều âm thanh quái dị phát ra từ nó.

Nhưng các nhà khoa học nói những âm thanh này có thể là tiếng đất đá rơi xuống chứ không phải tiếng của các sinh vật sâu trong lòng đất.

Trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Quaternary Research, các nhà khoa học cho biết qua phân tích các tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở miệng hố Batagaika, họ phát hiện khu vực này từng trải qua nhiều giai đoạn biến đổi khí hậu.

Theo đó vùng đất này từng được bao phủ bởi lãnh nguyên và từng là rừng rậm. Các hóa thạch được tìm thấy trong hố, trong đó có xác voi ma mút, bò xạ hương, thậm chí cả một con ngựa 4.400 năm tuổi... cũng cho thấy nơi này có ít nhất 200.000 năm tuổi.

Theo Mirror, các nhà nghiên cứu hi vọng khi tầng đất đóng băng tiếp tục tan chảy, mặt đất bên dưới bị phô bày rõ ràng hơn, họ sẽ có thêm nhiều thông tin về những gì đã xảy ra trong quá khứ cũng như có thể dự đoán những biến đổi có khả năng diễn ra ở khu vực trong tương lai.

Một gốc cây cổ được phát hiện dưới hố - Ảnh: NEWS