06/02/2017 08:26 GMT+7

Trồng cây trên nhiều nguồn nước khác nhau

TƯỜNG HÂN
TƯỜNG HÂN

TTO - Với mô hình trồng cây của em Nguyễn Vĩnh Phúc - học sinh lớp 9  Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10, TP.HCM), nước mặn, nước lợ, nước bẩn đều có thể nuôi sống cây, rau.

Em phuc và mô hình trồng cây của mình - Ảnh: Tường Hân
Em phuc và mô hình trồng cây của mình - Ảnh: Tường Hân

Dưới sự hướng dẫn của cha là ông Nguyễn Vĩnh Sơn - một người đam mê sáng chế, Phúc đã mày mò cách trồng cây, rau trong điều kiện nhiều nguồn nước khác nhau.

Hoạt động dựa trên nguyên tắc khí động học, bốc hơi nước và hiện tượng mao dẫn, mô hình gồm ba phần: chậu cây, chai nhựa và hộp nước.

Trong đó, chai nhựa được đục lỗ ở gần đáy để nước trong chai chảy vào hộp theo nguyên tắc bình thông nhau. Khăn giấy được lót sẵn trong hộp, nước thấm vào khăn làm tăng bề mặt tiếp xúc giữa nước với không khí.

Phúc khoét lỗ trên thành hộp để gió lùa vào làm bốc hơi nước trên bề mặt khăn. Hơi nước được tạo ra trong hộp đi vào chậu cây qua ống hút và cung cấp nước, oxy cho rễ cây. Nhờ cơ chế này, nước mặn, nước lợ, nước bẩn đều có thể nuôi sống cây, rau.

Về hạn chế của mô hình, Phúc cho biết: “Nước tự động bốc hơi và cung cấp cho cây nhưng nhu cầu nước mỗi cây khác nhau, cơ chế bốc hơi này dễ làm rễ cây úng. Vì vậy để phù hợp với từng loại cây, có thể tác động vào lỗ thông gió, số lượng khăn giấy để tăng, giảm diện tích mặt thoáng”.

Phúc mong muốn mô hình mình là một gợi ý cho bà con ở những vùng hạn mặn, thiếu nước ngọt tận dụng các nguồn nước tại chỗ để trồng rau, cây trái cải thiện bữa ăn.

TƯỜNG HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên