17/01/2017 12:53 GMT+7

​Sinh viên thi chế tạo vệ tinh

T. HÀ
T. HÀ

TTO - Đội LEOPICA đến từ Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) giành giải nhất trong Ngày hội Cansat 2016 với chủ đề “Vẻ đẹp Hà Nội từ trên cao”.

Ngày hội Cansat 2016

Giải nhì của cuộc thi thuộc về đội We are DAC (CLB Thiên văn học Đà Nẵng) và hai đội đồng giải ba là đội HUST Aerospace (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) và đội Global Team (USTH).

Cuộc thi do Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức, dành cho thanh niên Việt Nam có niềm đam mê và mong muốn tìm hiểu về Công nghệ vệ tinh.

Tham gia Ngày hội Cansat 2016, các đội dự thi trải qua hai nội dung thi tài: phóng vệ tinh Cansat bằng tên lửa mô hình tại độ cao khoảng 200m và thu thập dữ liệu và thuyết trình về kết quả phóng vệ tinh cansat cũng như những bài học kinh nghiệm rút ra được từ cuộc thi trước Ban giám khảo.

PGS - TS Phạm Anh Tuấn, giám đốc Trung tâm Vệ tinh quốc gia cho biết: “Cuộc thi là để sinh viên bước đầu làm quen với công nghệ vũ trụ, làm quen với việc quản lý các dự án phát triển thiết bị không gian và khuyến khích sinh viên phát triển các ý tưởng nghiên cứu khoa học”.

Thông qua việc tổ chức cuộc thi Cansat 2016, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia mong muốn tiếp thêm động lực, cổ vũ cho tinh thần sáng tạo, học tập và làm việc theo nhóm của các bạn học sinh, sinh viên là những chủ nhân tương lai của đất nước".

Cansat - hay còn gọi là vệ tinh lon nước - là một mô hình mô phỏng thực tế của vệ tinh sử dụng trên quỹ đạo, được sử dụng cho nhiều mục đích giáo dục khác nhau. Khối lượng của Cansat nằm trong khoảng 1kg, được tích hợp trong một khung cấu trúc nhỏ, có kích thước bằng một lon nước.

Quá trình hoạt động của Cansat tương tự như đối với các vệ tinh sử dụng ngoài không gian: sau khi được phương tiện phóng đưa lên độ cao quỹ đạo thích hợp; vệ tinh sẽ tách khỏi phương tiện phóng (bằng cơ cấu chấp hành của vệ tinh hoặc của phương tiện phóng); sau một khoảng thời gian, các hệ thống của vệ tinh được kích hoạt và thực hiện kịch bản hoạt động, nhiệm vụ vệ tinh như đã được thiết kế.

Hàng năm, các cuộc thi thiết kế và sử dụng Cansat dành cho đối tượng học sinh, sinh viên được các tổ chức Hàng không - Vũ trụ trên thế giới tổ chức với mục tiêu là tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh cũng như khích lệ niềm đam mê sáng tạo không giới hạn của các bạn trẻ trong lĩnh vực KH&CN nói chung và KH&CN vũ trụ nói riêng.

Tham gia các cuộc thi làm Cansat này, các bạn học sinh, sinh viên có cơ hội được trải nghiệm một cách chân thực và sống động nhất thông qua việc trực tiếp tham gia thiết kế, chế tạo, tích hợp và thử nghiệm vệ tinh Cansat. Qua đó, kiến thức, kinh nghiệm về tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ vũ trụ được nâng cao, tạo tiền đề cho việc tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ sau này.

T. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên