15/01/2017 21:53 GMT+7

Trao 'Nobel Việt Nam' cho 16 công trình khoa học công nghệ

T.HÀ
T.HÀ

TTO - Lễ trao giải được tổ chức tối 15-1 tại Hà Nội với sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ cho GS Sử học Phan Huy Lê
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ cho GS Sử học Phan Huy Lê - Ảnh: Nguyễn Khánh

Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đảm bảo an toàn truyền máu và đảm bảo đủ máu dự trữ cho điều trị, nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hiện đại về bức xạ ion hoá trong chẩn đoán ung thư và một số bệnh lý khác, nghiên cứu thiết kế chế tạo, lắp ráp và hạ thuỷ giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m, nghiên cứu lai tạo các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao phục vụ xuất khẩu...

Đó là một số kết quả cụ thể của 9 công trình đặc biệt xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, cùng với 7 công trình xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt V.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ là hai Giải thưởng cao quý thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ  do Đảng và Nhà nước trao tặng cho tác giả công trình có giá trị cao về khoa học, công nghệ và thực tiễn. 

Giải thưởng được đánh giá như giải “Nobel của Việt Nam” nhằm tôn vinh, ghi nhận những cống hiến, góp phần khuyến khích, tạo động lực và điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Công trình được tặng các giải thưởng này phải là những công trình khoa học tiêu biểu, có giá trị cao về khoa học và công nghệ, hiệu quả kinh tế xã hội, có ảnh hưởng rộng lớn, lâu dài trong đời sống, là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Trong số các công trình được trao hai giải thưởng đợt này, nhiều công trình có các tác giả có tuổi đời còn rất trẻ, trung bình dưới 40 tuổi như kỹ sư Phan Tử Giang, tác giả chính của công trình “Nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ cho các nhà khoa học
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ cho các nhà khoa học - Ảnh: Nguyễn Khánh

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận những nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ các nhà khoa học, những thành tựu, đóng góp của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển mọi mặt của đất nước trong thời gian qua.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ khoa học và công nghệ cùng các bộ ngành, địa phương có chính sách, cơ chế đào tạo, đãi ngộ, tôn vinh các nhà khoa học, đặc biệt là các chuyên gia giỏi, tạo điều kiện để các nhà khoa học có cơ hội phát huy năng lực, cống hiến.

Tính đến năm 2016, qua bốn đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước (qua các năm 1996, năm 2000, năm 2005, năm 2010), Chủ tịch nước đã trao tặng cho 216 công trình, cụm công trình khoa học, công nghệ.

Trong đó có 82 công trình, cụm công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và 134 công trình, cụm công trình Nhà nước về khoa học và công nghệ .

Tác giả các công trình được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ sẽ được nhận phần thưởng trị giá bằng 270 tháng lương cơ sở. tác giả được giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ được nhận phần thưởng trị giá bằng 170 tháng lương cơ sở tại thời điểm hiện nay.

 

T.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên