04/01/2017 08:19 GMT+7

Cá voi sát thủ sống cả thế kỷ qua đời

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - J2 - còn được gọi là "Granny", con cá voi sát thủ sống thọ nhất thế giới, vừa qua đời sau hơn một thế kỷ tung hoành dưới đại dương.

Cá voi J2 được nói là đã sống 105 năm - Ảnh: GETTY
Cá voi J2 được nói là đã sống 105 năm - Ảnh: GETTY

Theo CTV News ngày 3-1, con cá voi cái này vừa được xác nhận đã qua đời ở tuổi 105.

Các nhà khoa học nói nó đã tung tăng dưới đại dương ngay cả khi tàu Titanic được hạ thủy.

Vào cuối năm ngoái, nó được cho là đã mất tích, tuy nhiên vào ngày 12-10, chuyên gia Ken Balcomb thuộc Trung tâm nghiên cứu cá voi ở bang Washington (Mỹ) nhìn thấy nó bơi ở vịnh Haro. 

Mới đây, Balcomb xác nhận nó đã chết, nhưng chưa rõ nó đã chết như thế nào. 

Balcomb cho biết ông phát hiện J2 trong tự nhiên lần đầu vào ngày 16-4-1976 ở Puget Sound. Kể từ đó nó đã được nhìn thấy hàng ngàn lần, theo ghi nhận của Trung tâm nghiên cứu cá voi bang Washington.

"Chúng tôi đã nhìn thấy J2 hàng ngàn lần trong 40 năm qua, và trong những năm gần đây, nó luôn dẫn đầu bầy cá voi J mỗi khi xuất hiện", Balcomb nói.

"Nó là một trong số ít 'cư dân' cá voi mà chúng tôi không biết tuổi chính xác, bởi nó ra đời từ lâu trước khi nghiên cứu của chúng tôi bắt đầu".

Hai tuần trước, một con cá voi trong bầy J, con J34, cũng được tìm thấy chết gần Sechelt do bị một con tàu làm bị thương. Nó được xác định đã 18 tuổi.

Cá voi sát thủ là loài cá voi ăn thịt hung dữ nhất đại dương. Chúng săn cá và các loài thú biển như sư tử biển, hải cẩu. Cá voi và cả cá mập trắng lớn cũng là nạn nhân của chúng.

Cá voi sát thủ trưởng thành ở tuổi 15, con đực có thể dài khoảng 6-8m, nặng hơn 6 tấn; con cái nhỏ hơn, dài 5-7m, nặng 4-5 tấn. Tuổi thọ trung bình của con đực khoảng 30, tối đa 50-60, còn của con cái khoảng 50, tối đa 80-90.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên