21/12/2016 11:12 GMT+7

Tổng thống Obama ký lệnh hạn chế khai thác dầu ở Bắc Cực

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Dựa vào một đạo luật từ năm 1953, ngày 21-12 tổng thống Obama đã ký lệnh hạn chế khai thác dầu tại vùng biển của Mỹ tại Bắc Cực.

Vị trí biển Chukchi và biển Beaufort
Vị trí biển Chukchi và biển Beaufort

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama tuyên bố không khai thác dầu và khí đốt tại 45,6 triệu ha ở vùng biển Chukchi ở ngoài khơi Alaska và 1,5 triệu ha vùng biển Beaufort với lý do bảo vệ động vật biển, hệ sinh thái và các cư dân tại khu vực này.

Đồng thời, Canada cũng cho biết tạm dừng khai thác dầu và khí đốt ở vùng biển của họ tại Bắc Cực trong thời gian 5 năm.

Sắc lệnh này làm đầy thêm di sản bảo vệ môi trường mà ông Obama theo đuổi trong suốt hai nhiệm kỳ. Trong suốt thời gian cầm quyền, ông Obama đã nhiều lần ra quyết định hạn chế khai thác mới tại vùng biển xung quanh Mỹ tại Bắc Cực, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Sắc lệnh này của tổng thống Obama sẽ khiến người kế nhiệm Donald Trump gặp khó trong việc theo đuổi kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu. Trong thời gian qua, ông Trump nhiều lần hứa hẹn chính sách cho phép Mỹ tăng khai thác dầu xa bờ.

Sở dĩ ông Donald Trump có thể hứa hẹn như vậy bởi với cương vị tổng thống đương nhiệm, ông hoàn toàn có thể làm ngược lại chính sách hạn chế khai thác dầu của tổng thống tiền nhiệm.

Tuy nhiên, khi tổng thống Obama dùng một đạo luật để cấm khai thác dầu, tỉ phú Trump sẽ gặp rất nhiều khó khăn theo đuổi chính sách tăng khai thác dầu vì không thể làm trái luật.

Một nhà quản lý cấp cao nói với CNN: "Quyết định này dựa trên luật và tổng thống kế nhiệm không đủ thẩm quyền để rút lại luật".

Suốt thời gian qua, các nhà bảo vệ môi trường đã tích cực vận động hành lang để ngăn khai thác dầu ở Bắc Cực vì nguy cơ tràn dầu quá cao. Trong khi đó, các tập đoàn dầu của Mỹ cho rằng khu vực này có trữ lượng đến 27 tỉ thùng và 3,7 triệu tỉ m3 khí đốt là món hời với ngành sản xuất năng lượng Mỹ.

Về phần tổng thống đắc cử Donald Trump, song song việc hứa hẹn tăng sản lượng khai thác dầu, ông lại đề cử Trưởng tư pháp bang Oklahoma, Scott Pruitt - một người bảo thủ và khước từ vấn đề biến đổi khí hậu - vào vị trí đứng đầu Cơ quan bảo vệ môi trường. 

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng gặp gỡ cựu phó tổng thống Al Gore - một người tích cực bảo vệ môi trường - và chỉ định con gái Ivanka Trump lo liệu các nghị định khí hậu của ông.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên