17/12/2016 11:15 GMT+7

Lần đầu quay phim được cá mập ma "già" hơn khủng long

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Các nhà khoa học đã rất vui mừng vì lần đầu tiên quay phim được cá mập ma, một sinh vật vốn cổ xưa hơn cả khủng long và vẫn là bí ẩn với các nhà khoa học.

Cá mập ma xanh đầu nhọn - Ảnh: National Geographic
Cá mập ma xanh đầu nhọn - Ảnh: National Geographic

Xuất hiện trong đoạn clip này một con cá mập ma đực thuộc loài cá mập ma xanh đầu nhọn, có bộ phận sinh dục có thể rút vào ở đầu. Dù đã có vài tài liệu về cá mập ma nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học quay phim được một con trong môi trường tự nhiên.

Các nhà khoa học đã quay phim được con cá mập ma này ở vùng biển Thái Bình Dương, giữa Hawaii và bang California.

Bản thân những nhà khoa học thừa nhận "quá may mắn" khi có được những thước phim này bởi vì thiết bị quay phim điều khiển từ xa được triển khai trong vùng biển này ban đầu với mục đích nghiên cứu địa chất. Cuối cùng, họ lại quay được một con cá mập ma.


Lần đầu tiên các nhà khoa học quay phim được một con cá mập ma

Tờ National Geographic cho biết các nhà khoa học cũng tỏ ra rất bất ngờ vì con cá mập ma này vốn thuộc loài cá mập ma được cho là sống ở khu vực nam bán cầu, tại New Zealand và Úc.

Cá mập ma còn được các nhà khoa học gọi là Chimaera - tên gọi quái vật mình dê đầu sư tử trong thần thoại Hi Lạp - gần như mù, bơi bằng vây và sống ở tầng sâu đại dương, nơi gần như không tia nắng nào rọi tới được.

Loài cá mập ma không có răng nhọn, thay vào đó ăn các loại trùng sống ở nền đáy đại dương. Các nhà khoa học cho biết trên thế giới có ít nhất ba loài cá mập ma khác nhau.

Cá mập ma có họ hàng với cá mập, cá đuối và bắt đầu tách ra thành loài riêng khoảng 300 triệu năm trước. Trước khi khủng long xuất hiện, cá mập ma đã bắt đầu chiếm lĩnh tầng đáy đại dương và cho tới nay vẫn còn rất bí ẩn đối với các nhà khoa học. 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cá mập ma