13/10/2016 20:21 GMT+7

VN hạng 8 thế giới về tạo giống cây bằng đột biến

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Việt Nam đứng thứ 8 trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống cây trồng, theo đánh giá của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

IAEA đã trao Giải thưởng thành tựu xuất sắc về đột biến tạo giống cho Viện Di truyền nông nghiệp và GS.TS Trần Duy Quý, hai giải thưởng về thành tựu trong lĩnh vực đột biến tạo giống cho hai tập thể là Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam, Trung tâm Hạt nhân TP.HCM và hai cá nhân của Sở NN&PTNT Sóc Trăng.

Kết quả này đến từ việc phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong chọn tạo giống cây trồng, một trong bốn lĩnh vực nông nghiệp đã triển khai thành công kỹ thuật này.

Chọn tạo giống đột biến từ ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ đã tạo ra 41 giống lúa mới, 9 giống đậu tương và một số giống ngô, táo, lạc, hoa và trái cây chất lượng cao.

Thông tin trên được ông Hoàng Anh Tuấn, cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ KH&CN), chia sẻ tại hội thảo quốc gia lần thứ hai về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tổ chức ở Hà Nội trong hai ngày 13 và 14-10.

Theo ông Tuấn, bên cạnh nông nghiệp, bức xạ và đồng vị phóng xạ đã được phát triển ứng dụng và đạt hiệu quả cao trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp, tài nguyên và môi trường, công nghệ bức xạ. Trong đó ở lĩnh vực y tế, nhiều kỹ thuật y học hạt nhân, xạ trị điều trị các bệnh ung thư, tim mạch, thần kinh đã đạt trình độ hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung và nghiên cứu phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ đang đối mặt với nguy cơ cao về thiếu hụt lực lượng chuyên gia.

Hiện nay cả nước có khoảng 1.300 cán bộ làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, số nhân lực có thâm niên công tác trên 20 năm chiếm hơn 20% và phần lớn sẽ nghỉ hưu trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, trong khi đây lại là lĩnh vực đặc thù đòi hỏi nhân lực có trình độ cao, có khả năng làm chủ công nghệ mới hiện đại và phức tạp.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên