16/05/2016 14:57 GMT+7

​Ô tô “đánh hơi” ma túy đầu tiên trên thế giới

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Một giáo sư Mỹ đã phát minh loại ôtô có khả năng đặc biệt, có thể phát hiện “mùi” ma túy từ khoảng cách xa vài trăm mét.

Ô tô “đánh hơi” ma túy đầu tiên trên thế giới - Ảnh: Cnetbeta
Ôtô “đánh hơi” ma túy đầu tiên trên thế giới - Ảnh: Cnetbeta

Theo Cnetbeta, giáo sư, tiến sĩ hóa học Guido Verbeck của Đại học Bắc Texas đã phát minh loại ôtô đầu tiên của thế giới có khả năng “đánh hơi” ma túy với tỉ lệ sai sót rất thấp, chỉ khoảng 4%.

Chiếc xe dò tìm ma túy được trang bị công nghệ tiên tiến vốn thường được sử dụng trong việc dò tìm những loại hóa chất cụ thể trên các xa lộ để theo dõi mức độ ô nhiễm.

Theo đó, loại ôtô này có thể bắt được “mùi” của những loại ma túy thông thường hiện đang được sản xuất, trong đó có cả những loại khó phát hiện như methamphetamine và những loại thuốc phiện tổng hợp như fentanyl.

Để chứng minh hiệu quả chiếc ôtô, tiến sĩ Verbeck lập một phòng thí nghiệm bào chế methamphetamine giả và để khói tạo ra trong quá trình đó bay ra ngoài qua hệ thống thông hơi.

Chiếc ôtô đã phát hiện lượng khói bay ra từ phòng thí nghiệm ở khoảng cách 400m. Nó có thể chỉ ra được khu vực trọng tâm cần tìm kiếm trong bán kính khoảng 5m và tô đậm trên bản đồ của ôtô để người lái có thể nhìn thấy.

Quá trình dò tìm và xác định vị trí của địa điểm có ma túy chỉ mất vài phút với tỉ lệ sai sót chỉ là 4%. Công nghệ dò tìm được còn thiết lập những cách thức có cân nhắc tới hướng gió, tốc độ gió, nhiệt độ không khí…. để truy nguyên chính xác nơi phát sinh ra mùi ma túy.

Cũng theo giáo sư Verbeck, ông đã nhận được các phản hồi bày tỏ quan tâm tới chiếc ôtô này từ cả phía cơ quan hành pháp cấp liên bang lẫn địa phương.

Giá tiền một chiếc ôtô này vào khoảng 80.000 - 100.000 USD.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên