28/04/2016 16:48 GMT+7

​Găng tay chuyển từ ngôn ngữ ký hiệu sang tiếng nói cho người khuyết tật

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Hai sinh viên thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã sáng tạo một đôi găng tay SignAloud phá vỡ mọi rào cản về giao tiếp và ngôn ngữ đối với những người không thể nói hoặc nghe được.

Hiện SignAloud được chuyển từ ngôn ngữ ký hiệu sang tiếng Anh và đang đợi để được tích hợp thêm nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới

Đôi găng tay có khả năng chuyển từ ngôn ngữ ký hiệu sang tiếng nói.

Đôi găng tay SignAloud được xây dựng dựa trên các thuật toán “máy học” (machine learning, một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo).

Đôi găng tay sẽ ghi nhớ một kho ví dụ từ những ngôn ngữ ký hiệu bằng tay. Có nghĩa là con người sẽ dạy cho đôi găng tay biết trước cử chỉ nào của tay sẽ tương ứng với lời nói nào được phát ra từ loa.

Hai sinh viên Thomas Pryor và Navid Azodi đã thử nghiệm trên cử chỉ của mình với câu giới thiệu: “Xin chào, tôi tên là Thomas và đây là Navid. Chúng tôi là những nhà phát minh trong cuộc thi Giải thưởng sinh viên Lemelson-MIT”. Thomas Pryor và Navid Azodi cũng đã giành được giải thưởng trị giá 10.000 đôla Mỹ cho phát minh khoa học đầy tính nhân văn này.

Hiện tại đôi găng tay đang được lập trình để chuyển thể từ ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ sang hệ thống phát ra âm thanh bằng tiếng Anh.

Nhiều ý tưởng tương tự đã ra đời trước đôi găng tay của Thomas Pryor và Navid Azodi như EnableTalk (năm 2012), Automatic Sign Language Translator (năm 2014).

Tuy nhiên, những thiết bị này phải sử dụng video hoặc cồng kềnh khi ôm trọn cánh cay của người bị câm hoặc điếc. Trong khi đó, phát minh của Thomas Pryor và Navid Azodi lại nhỏ, gọn, dễ điều khiển và chỉ như một trang phục hằng ngày của bất ký người nào.

Đôi găng tay của hai sinh viên này còn được kỳ vọng để bổ sung chức năng giám sát những bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ, giám sát việc phục hồi chức năng trên các chi của người khuyết tật, bại liệt, đặc biệt có thể phối hợp linh hoạt với kính thực tế ảo để thực hiện vật lý trị liệu.

Clip
MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên