16/02/2016 11:00 GMT+7

​Anh cảnh báo nguy cơ tia laser với an toàn bay

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bút laser cần được xem như một loại vũ khí tấn công và nên siết lại luật quy định sử dụng thiết bị này trong lĩnh vực an toàn bay.

Sử dụng bút laser buổi đêm chiếu vào máy bay gây nguy hiểm rất lớn với an toàn bay - Ảnh: BBC
Sử dụng bút laser buổi đêm chiếu vào máy bay gây nguy hiểm rất lớn với an toàn bay - Ảnh: BBC

Theo BBC, đây là quan điểm của Hiệp hội phi công hàng không Anh (BALPA) đưa ra sau vụ việc mới nhất một chiếc máy bay Anh trên đường tới New York đã buộc phải bay trở lại sân bay London Heathrow vì tia laser chiếu vào buồng lái gây ra “vấn đề sức khỏe” với một phi công.

Sự việc xảy ra vào tối chủ nhật, 14-2, với chuyến bay VS025 của hãng Virgin Atlantic - khi nó vừa bay được khoảng 9-10 km về phía tây Heathrow.

Việc chiếu ánh sáng vào máy bay “làm chói mắt phi công” bị coi là phạm pháp ở Anh, tuy nhiên việc mọi người có hay mang theo một bút laser lại không bị xem là phạm luật.

Tuy nhiên BALPA cho rằng, các bút laser là những vật vô cùng nguy hiểm, có thể khiến phi công bị mù tạm thời.

“Đây không phải sự việc hy hữu”, tổng thư ký BALPA Jim McAuslan nói. “Việc các máy bay bị tia laser tấn công xảy ra với tỉ lệ báo động và các tia laser được sử dụng với cường độ ngày càng mạnh”.

Cũng theo ông Jim McAuslan, các loại bút laser hiện đại có cường độ sáng mạnh tới mức có thể làm mù người khác và chắc chắn sẽ gây phân tán cũng như khiến phi công bị lóa mắt trong những chặng bay quan trọng.

Theo cựu phi công và cũng là thành viên của BALPA Dave Smith, những quy định luật pháp về việc chiếu tia laser đã được triển khai từ năm 2010 ở Anh cần phải được siết chặt hơn nữa.

Năm ngoái, một người đàn ông đã bị phạt 12 tháng tù vì dùng bút laser chiếu vào chiếc trực thăng Police Scotland. Năm 2014, ba người đàn ông ở Leicesters cũng bị bắt giam vì dùng bút laser chiếu làm chói mắt các phi công đang điều khiển máy bay hạ cánh tại sân bay East Midlands.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên