27/11/2015 16:01 GMT+7

Đại gia dầu khí đổ tiền tuyên truyền phủ nhận biến đổi khí hậu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả thảm khốc trên toàn thế giới. Tuy nhiên vẫn đang có hàng loạt chiến dịch tuyên truyền phủ nhận biến đổi khí hậu. Đứng sau là các đại gia dầu khí Mỹ.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy đất nông nghiệp khô cằn tại Nam Úc do biến đổi khí hậu - Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences, một nhóm chuyên gia do nhà xã hội học Justin Farell của ĐH Yale dẫn đầu đã phân tích các tài liệu và tuyên bố của 164 tổ chức và 4.500 cá nhân từng lên tiếng phủ nhận sự tồn tại của hiện tượng biến đổi khí hậu.

Các cá nhân và tổ chức này hoặc cho rằng biến đổi khí hậu là chuyện “khoa học giả tưởng” hoặc khẳng định các hoạt động của con người không gây ra biến đổi khí hậu. Và phần lớn trong số họ được Hãng dầu khí Mỹ Exxon Mobil và Tập đoàn công nghiệp Koch Industries hỗ trợ hoặc trả tiền.

Cả Exxon Mobil và Koch Industries đều hưởng lợi từ việc phủ nhận sự tồn tại của biến đổi khí hậu. Exxon Mobil là một trong những “ông trùm” dầu khí hàng đầu thế giới.

Tương tự, Koch Industries là tập đoàn tư nhân lớn thứ hai tại Mỹ, đầu tư vào nhiều lĩnh vực như lọc dầu, phân phối các sản phẩm từ dầu khí và phân bón…

Ước tính từ năm 1998 Exxon Mobil đã chi khoảng 25 triệu USD cho các nhóm phủ nhận biến đổi khí hậu. Chuyên gia Farell mô tả Exxon Mobil và Koch Industries đã thiết lập một “hệ sinh thái ảnh hưởng” bao gồm các tổ chức nghiên cứu, hãng vận động hành lang, các cá nhân nổi tiếng… chuyên phủ nhận biến đổi khí hậu hay bác bỏ kết luận rằng hành vi đốt nhiên liệu hóa thạch đã gây ra biến đổi khí hậu.

Mạng lưới này tuyên truyền rằng biến đổi khí hậu chỉ là hiện tượng tự nhiên, không có liên quan đến ô nhiễm hay phá rừng. Họ gieo rắc thông tin sai lệch rằng kể cả khi biến đổi khí hậu có thật thì tác động tiêu cực của nó cũng không quá lớn và bị thổi phồng.

Nhóm nghiên cứu ĐH Yale khẳng định đây là một chiến dịch có tổ chức và sự phối hợp chặt chẽ để đánh lừa dư luận, phục vụ lợi ích của ngành công nghiệp dầu khí. Giáo sư Robert Brulle thuộc ĐH Drexel nhận định chiến dịch đánh lừa dư luận này đã khiến biến đổi khí hậu trở thành vấn đề gây tranh cãi, cản trở các nỗ lực giảm khí thải nhà kính.

Điều đó chỉ đem lại lợi ích cho các công ty dầu khí. Ở Mỹ đến nay vẫn còn thiếu các quy định cụ thể quản lý hoạt động của các tập đoàn dầu khí để chống biến đổi khí hậu.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên