30/06/2015 09:57 GMT+7

Tín hiệu xấu với ngành công nghiệp không gian

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TT -Ngành công nghiệp không gian rúng động khi quả tên lửa Falcon 9 đưa tàu vũ trụ không người lái Dragon chứa hàng tiếp tế tới Trạm không gian quốc tế (ISS) nổ tung khi bay từ mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ) ngày 29-6.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX khi rời bệ phóng ở Florida - Ảnh: Reuters
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX khi rời bệ phóng ở Florida - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, tên lửa Falcon 9 của Hãng SpaceX nổ tung chỉ 2 phút 19 giây sau khi rời bệ phóng. Hơn 1.800kg thực phẩm, hàng tiếp tế, thiết bị phần cứng, công cụ thí nghiệm... vỡ vụn, rơi lả tả xuống bờ biển bang Florida.

Trên trang mạng xã hội Twitter, doanh nhân Elon Musk của Hãng SpaceX cho biết tên lửa Falcon 9 bị trục trặc kỹ thuật trước khi tàu Dragon có thể tách khỏi tầng đầu tiên của quả tên lửa.

Phó giám đốc Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Gerstenmaier đánh giá tai nạn này là một cú đòn mạnh giáng vào NASA.

“Chúng tôi đã mất rất nhiều thiết bị nghiên cứu quan trọng” - ông cho biết. Giám đốc Charles Bolden trấn an các phi hành gia trên ISS vẫn còn đủ thực phẩm và hàng tiếp tế trong bốn tháng nữa. Tuy nhiên, các quan chức NASA thừa nhận chắc chắn hoạt động nghiên cứu trên ISS sẽ bị ảnh hưởng.

Đây là tai nạn tàu chở hàng cho ISS thứ ba trong vòng chưa đầy một năm qua. Hồi tháng 10-2014, Hãng Orbital đánh mất tàu Cygnus do tên lửa Antares nổ ngay khi rời bệ phóng.

Tháng 4, tàu Tiến Bộ 59 của Nga trục trặc và rơi xuống bề mặt Trái đất. Và vụ tai nạn mới đây là tin rất xấu đối với SpaceX và NASA.

Trước đó, NASA đã đặt kỳ vọng SpaceX sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đưa hàng hóa và phi hành gia lên quỹ đạo Trái đất.

Kể từ sau khi các tàu con thoi nghỉ hưu năm 2011, NASA buộc phải dựa vào tàu Liên Hợp của Nga để đưa phi hành gia lên ISS với chi phí 70 triệu USD/người.

Hơn nữa, doanh nhân Musk là nhân vật nổi bật trong phong trào “Không gian mới” với mục tiêu giảm chi phí du lịch không gian để những người bình thường cũng có cơ hội bay vào vũ trụ. Giáo sư John Logsdon thuộc ĐH George Washington nhận định ba tai nạn liên tiếp sẽ khiến sự hào hứng dành cho phong trào “Không gian mới” giảm sút nghiêm trọng.

Câu hỏi được đặt ra là liệu các tên lửa tư nhân có đủ an toàn để đưa phi hành gia lên vũ trụ? Dù vậy, giám đốc SpaceX Gwynne Shotwell mạnh miệng khẳng định kế hoạch của hãng không có gì thay đổi.

Ngày 3-7, một tàu Tiến Bộ của Nga sẽ chở hàng lên ISS. Một tàu HTV của Nhật cũng sẽ bay lên ISS vào tháng 8. Và Orbital dự kiến phóng tàu lên ISS vào mùa thu.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên