07/06/2015 17:07 GMT+7

Robot Hàn Quốc thắng giải thưởng 2 triệu USD

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Vượt qua 22 đối thủ, robot Hubo của Hàn Quốc đã giành chiến thắng cuộc thi robot quốc tế DARPA ngày 7-6 với giải thưởng 2 triệu USD.

Các robot dự thi năm nay - Ảnh: Twitter/RT

Cuộc thi được tổ chức nhằm mở đường cho việc ứng dụng phát triển các thế hệ robot cứu hộ mới trong công tác cứu nạn khi có thiên tai xảy ra. Năm nay cuộc thi diễn ra tại Pomona, California (Mỹ).

Ban tổ chức đã thiết kế "trường đua" đặc biệt để các robot cạnh tranh nhau về khả năng vượt chướng ngại vật, mô phỏng tình hình hồi xảy ra thảm họa hạt nhân ở nhà máy Fukushima năm 2011. 

Các robot có 1 giờ để hoàn thành một loạt các nhiệm vụ phức tạp như lái ôtô và leo cầu thang. Chúng còn thực hiện các nhiệm vụ khác như tự mình ra khỏi xe, mở cửa, khoan lỗ trên tường, mở van và vượt qua đống đổ nát hoặc bằng cách dọn đường hoặc đi bộ qua đó...

Theo BBC, robot giống người Hubo của đội Kaist (Hàn Quốc) đã hoàn thành nhanh nhất tất cả các nhiệm vụ với tổng thời gian 44 phút 28 giây, giành giải thưởng 2 triệu USD của Cơ quan nghiên cứu DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ.

Đội về nhì nhận giải thưởng 1 triệu USD, và đội về ba được 500.000 USD. 

Một robot đang lái xe - Ảnh: Twitter/RT
Robot Hubo của đội Hàn Quốc - Ảnh: Getty Images

Tổng cộng có 25 đội dự thi, nhưng đội Nhật Bản đã bỏ cuộc vào phút chót do bị sự cố điện tử trong lúc tập, trong khi đội Trung Quốc không xin kịp visa.

RT cho biết trong quá trình thi, nhiều robot đã bị ngã và một số đội đã quyết định bỏ qua một số nhiệm vụ khó khăn như khoan tường. Các robot bò cho thấy ít bị ngã hơn so với các robot đi...

Video robot Hubo đang thực hiện 1 nhiệm vụ trong cuộc thi - Nguồn: RT/YouTube
Video robot dự thi thực hiện nhiệm vụ khoan tường - Nguồn: RT/YouTube
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên