30/05/2015 11:35 GMT+7

Robot biết chạy, nhảy như báo săn

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngoài tốc độ nhanh, robot Cheetah 2 còn có khả năng nhảy qua chướng ngại vật cao 40cm khi đang chạy. Đó là robot bốn chân đầu tiên trên thế giới có được khả năng này.

Robot Cheetah 2 có khả năng nhảy qua chướng ngại vật cao 40cm khi đang chạy - Ảnh chụp từ clip

Cheetah 2 là "con đẻ" của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ) và được đánh giá là một bước tiến mới trong công nghệ chế tạo robot.

Để Cheetah 2 có thể vừa chạy nhanh vừa nhảy cao, nhóm nghiên cứu đã dùng các thuật toán mới cho phép nó lấy dữ liệu để phát hiện chướng ngại vật trong thời gian thực từ một cảm biến laser trang bị trước mặt, và sử dụng dữ liệu này để đánh giá khoảng cách và chiều cao chướng ngại vật.

Sau đó, các thuật toán sẽ điều chỉnh bước chân của Cheetah 2 cho phù hợp để chuẩn bị nhảy. Video do MIT công bố cho thấy robot có thể nhảy tránh chướng ngại vật cao 40cm khi đang chạy với vận tốc trung bình 8km/giờ dù chướng ngại xuất hiện đột ngột, hoặc nhảy qua một loạt chướng ngại vật. Thậm chí nó có thể nhảy mà không cần dây an toàn.

Cheetah 2 được đặt tên theo tên của loài báo săn (Cheetah) - loài vật chạy nhanh nhất mặt đất hiện nay - Ảnh chụp từ clip

"Mỗi bước chạy nhảy của robot là một hành vi thật sự năng động. Cần phải tính toán mức năng lượng cần dùng và giữ thăng bằng cũng như xử lý tác động sau khi tiếp đất. Robot của chúng tôi được thiết kế đặc biệt phù hợp với những hành vi rất năng động" - Sangbae Kim, thành viên nhóm nghiên cứu, nói với trang Perfect Science.

Xem video robot Cheetah 2 vừa chạy vừa nhảy - Nguồn: ABCNews/Youtube 

Kim và các đồng nghiệp cho biết sẽ mang Cheetah 2 tới dự cuộc thi robot quốc tế DARPA Robotics Challenge ở California (Mỹ) vào tháng 6 và bài báo khoa học về robot này sẽ được đăng tải vào tháng 7.

Robot Cheetah 2 được đặt theo tên loài báo săn (Cheetah) - loài vật chạy nhanh nhất trên mặt đất hiện nay với vận tốc có thể lên tới 113-120km/giờ. Trung bình chỉ cần bốn bước, một con báo săn có thể đạt tốc độ tối đa trong điều kiện không có vật cản. Khi phát hiện con mồi, báo có thể tăng tốc từ 0-95km/giờ trong vòng chỉ ba giây. 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: robot báo săn Cheetah 2