22/05/2015 11:10 GMT+7

Bọ que Việt Nam vào tốp 10 loài mới năm 2015

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Viện Khoa học môi trường và lâm nghiệp (ESF) thuộc Hệ thống ĐH bang New York (SUNY, Mỹ) vừa công bố tốp 10 loài mới nổi bật của năm 2015, trong đó có loài bọ que của Việt Nam.

Loài bọ que Phryganistria tamdaoensis (con đực) - Ảnh: sci-news.com

Theo Guardian ngày 21-5, tốp 10 loài mới của năm 2015 được các nhà khoa học SUNY chọn lọc từ hơn 18.000 loài mới được phát hiện trên thế giới trong năm 2014.

Loài bọ que mới của Việt Nam được các nhà khoa học Bỉ và Việt Nam tìm thấy ở vùng rừng nhiệt đới thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo (nằm trên dãy núi Tam Đảo, thuộc ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang) và được giới truyền thông quốc tế công bố tháng 12-2014.

Bọ que mới được đặt tên khoa học là Phryganistria tamdaeoensis, khi duỗi các chi trước của nó thẳng ra có thể đo được tổng chiều dài cơ thể khoảng 22,86cm.

Các loài bọ que nói chung, loài Phryganistria tamdaeoensis nói riêng được xem là “bậc thầy của việc ngụy trang”. Chúng thường hoạt động ban đêm và do đó rất khó phát hiện. Một khi phát hiện, chúng nằm bất động giả chết và bắt chước y hệt nhành cây la đà trong gió.

Trong chuyến thám hiểm tại vùng rừng Việt Nam, các nhà khoa học còn phát hiện thêm hai loài côn trùng bọ que mới là Phryganistria heusii yentuensisPhobaeticus trui.

Trong đó, Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ xác nhận Phryganistria heusii yentuensis là côn trùng dài thứ hai thế giới (0,54m), giữ kỷ lục côn trùng dài nhất thế giới hiện nay thuộc về loài Phobaeticus chani dài 0,56m ở vùng rừng nhiệt đới đảo Borneo, địa phận Indonesia.

Hiện có khoảng 750.000 loài côn trùng được mô tả khoa học trên thế giới.

Côn trùng bọ que Phryganistria heusii yentuensis dài thứ hai thế giới, được phát hiện tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, Bắc Giang, Việt Nam - Ảnh: wired.com

“Khủng long gà” Anzu wyliei sống cách đây 66 triệu năm, hóa thạch của chúng được phát hiện tại Mỹ - Ảnh: Mark A. Klingler/Carnegie Museum of Natural History/ESF

San hô Balanophora coralliformis ở vùng biển Philippines - Ảnh: P.B. Pelser & J.F. Barcelona/ESF

Nhện “nhào lộn” trên cát Cebrennus rechenbergi ở Morocco - Ảnh: Prof. Dr. Ingo Rechenberg/Technical University Berlin/ESF

Sinh vật lạ hình dạng nấm Dendrogramma enigmatica tại độ sâu khoảng 1.000m dưới vùng biển Úc - Ảnh: Jørgen Olesen/ESF

Ong bắp cày Deuteragenia ossarium chuyên “xơi tái” nhện ở Trung Quốc  - Ảnh: Michael Staab/ESF

Loài ếch Limnonectes larvaepartus đẻ ra nòng nọc thay vì trứng tại Indonesia - Ảnh: Jimmy A. McGuire/ESF

Sên biển hyllodesmium acanthorhinum ở vùng biển Nhật Bản - Ảnh: ESF

Loài thực vật Tillandsia religiosa ở Mexico -  Ảnh: A. Espejo/ESF

Cá nóc Torquigener albomaculosus ngoài khơi vùng biển Nhật Bản - Ảnh: Yoji Okata/ESF

 

 

 

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bọ que