21/05/2015 15:36 GMT+7

Tìm thấy công cụ đá 3,3 triệu năm tuổi

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các công cụ bằng đá được tìm thấy trên vùng sa mạc ở tây bắc Kenya vừa được xác định có niên đại 3,3 triệu năm trước và là công cụ cổ xưa nhất thế giới từng được khai quật.

Các công cụ đá có niên đại 3,3 triệu năm được tìm thấy ở Kenya - Ảnh\; BBC

Nghiên cứu do nhà khảo cổ học Sonia Harmand thuộc ĐH Stony Brook (Mỹ) dẫn đầu, vừa được công bố trên tạp chí Nature ngày 20-5.

Theo đó, các công cụ này được tình cờ phát hiện hồi tháng 7-2011 tại một địa điểm hóa thạch gần hồ Turkana. Đến cuối năm 2012, tổng cộng 149 công cụ được khai quật, trong đó có nhiều mảnh đá sắc được cho là dùng làm dụng cụ cắt gọt.

Nhiều chiếc búa và đe cũng được tìm thấy, có cái nặng đến 15kg, theo TS Nick Taylor - công tác tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) ở Pháp và là thành viên nhóm nghiên cứu.

Các nhà khoa học sau đó rất ngạc nhiên khi kết quả kiểm tra gần đây cho thấy các công cụ này có niên đại 3,3 triệu năm trước, tức "già" hơn công cụ được cho là lâu đời nhất mà giới khoa học tìm thấy trước đó những 700.000 năm. 

Những công cụ này được đặt tên là công cụ Oldowan, có niên đại 2,6 triệu năm trước, được khai quật ở Tanzania. 

Các nhà khoa học nói công cụ này được tạo ra một cách có chủ ý chứ không phải do đá nứt tình cờ - Ảnh: BBC

Hiện các nhà khoa học chưa xác định được ai là người đã tạo ra các công cụ được tìm thấy ở Kenya, nhưng chúng cho thấy tổ tiên của chúng ta có thể thông minh hơn so với suy đoán trước đây.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên