13/05/2015 13:32 GMT+7

Xe không người lái thử nghiệm chở khách ở Thụy Sĩ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Với các cảm biến, máy tính và phần mềm đặc biệt, mẫu xe không người lái Volkswagen Passat đang được cho chạy thử nghiệm trên các con đường ở TP Zurich (Thụy Sĩ) với 2 hành khách trên xe.

Chiếc xe tự lái đang được Swisscom thử nghiệm tại TP Zurich. Việc thử nghiệm dự kiến sẽ kết thúc vào ngày mai 14-5 - Ảnh: swisscom.ch

Swisscom - nhà cung cấp viễn thông hàng đầu của Thụy Sĩ và là đơn vị thử nghiệm mẫu xe này, cho biết họ không có ý định giành thị phần trên thị trường ôtô mà chỉ muốn tìm hiểu về việc ứng dụng những phát minh của truyền thông kỹ thuật số vào lĩnh vực này.

"Không phải Swisscom đang chuyển thành nhà sản xuất xe hơi... Mẫu xe không người lái này là một ví dụ điển hình của việc số hóa và trở thành mối quan tâm lớn của chúng tôi", Swisscom cho biết trong một tuyên bố.

Volkswagen Passat trang bị phần mềm do Swisscom phát triển, được dùng để phân tích dữ liệu và hướng dẫn lái xe. Radar, máy quay phim và máy quét laser dùng để phát hiện xe cộ và người đi bộ gần nó.

Theo RT ngày 12-5, Volkswagen Passat cũng đang được cho chạy thử nghiệm ở Berlin, Đức. Đơn vị chịu trách nhiệm là AutoNomos Labs - thành viên tham gia dự án xe tự lái.

Xe tự lái được trang bị các cảm biến, camera... để phát hiện người và xe chạy gần nó - Ảnh: swisscom.ch
Chuyên gia Swisscom đang theo dõi lộ trình của xe tự lái - Ảnh: swisscom.ch
Những thiết bị đặc biệt mà Volkswagen Passat được trang bị - Ảnh: swisscom.ch

Thời gian gần đây, xe tự lái thu hút sự chú ý của nhiều người do những triển vọng mà nó mang lại. Đầu tuần này, Sở giao thông California đã làm nức lòng giới sản xuất xe tự lái khi công bố báo cáo cho biết chỉ có 4 trong số 48 ôtô tự lái tham gia kiểm tra xảy ra tai nạn.

Chris Urmson - người đứng đầu dự án xe tự lái của Google, trước đó cũng thông báo trong 6 năm qua, đội xe tự lái khoảng 20 chiếc của họ chỉ xảy ra 11 tai nạn, tất cả đều không gây thương tích còn thiệt hại thì không đáng kể.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên