04/05/2015 10:41 GMT+7

​Lần đầu quan sát được vùng chết ở Đại Tây Dương

T.VY
T.VY

TTO - Một nhóm các nhà sinh học biển Đức và Canada đã lần đầu tiên quan sát được cái gọi là "vùng chết" ở Đại Tây Dương - nơi không có sự sống do hầu như không có oxy hòa tan trong nước.

Một xoáy nước hình thành trên biển - Ảnh: NASA

Theo RT ngày 3-5, các "vùng chết" này từng được phát hiện dọc các khu vực duyên hải đông dân cư nằm ở ngoài khơi bờ biển phía đông và nam nước Mỹ cũng như biển Baltic, nhưng đây là lần đầu tiên chúng được quan sát trên biển khơi.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Biogeosciences, nhóm nghiên cứu cho biết các "vùng chết" này thực chất là các xoáy nước gần như không có oxy, trong đó có những xoáy nước rộng tới 100 dặm vuông (160 km2), di chuyển liên tục và thay đổi theo mùa. 

Khi rơi vào những xoáy nước này, các động vật biển chỉ có hai lựa chọn: hoặc di chuyển, hoặc chết. 

Theo nhóm nghiên cứu, không giống các vùng chết được tìm thấy ở vùng nước nông, các vùng chết  (xoáy nước) ở trung tâm Đại Tây Dương có thể gây ra nhiều xáo trộn và ảnh hưởng đến những người sống trên đất liền, đặc biệt là ở Cộng hòa Cape Verde (quốc đảo nằm giữa Đại Tây Dương).

"Các vùng chết có thể tấn công quần đảo Cape Verde tại một số nơi", Johannes Karstensen thuộc ĐH Bremen và là tác giả nghiên cứu, nói. 

"Điều này có thể khiến các bờ biển bị ngập dưới lượng nước có oxy thấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái ven biển, thậm chí có thể gây chết cá và làm chết hàng loạt sinh vật biển khác".

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên