01/05/2015 08:58 GMT+7

​Tàu vũ trụ mất liên lạc đang rơi về Trái đất

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Trang France Info ngày 30-4 cho biết tàu vũ trụ không người lái Progress đang rơi về phía Trái đất và không biết điểm rơi ở đâu.

Tàu chở hàng Progress xuất phát từ Kazakhstan - Ảnh: AFP

Đây là một mối lo thật sự nếu biết tàu hàng dài 7,5m với đường kính 2,7m đang chở theo số hàng hóa nặng đến 2,3 tấn.

Ngày 29-4, các quan chức Nga cho biết Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) đã mất liên lạc với tàu vũ trụ không người lái Progress M-27M không lâu sau khi con tàu chở hàng hóa tiếp tế cho Trạm không gian quốc tế (ISS) rời bệ phóng tại Kazakhstan.

BBC dẫn thông tin từ Roscosmos cho biết tàu vũ trụ Progress M-27M hiện đang quay xung quanh một quỹ đạo không thể kiểm soát được và không có khả năng tiếp tục cuộc hành trình đến ISS.

"Con tàu vẫn tiếp tục bay và việc tiếp cận cảng neo tàu trên ISS là không khả thi" - giám đốc Roscosmos Igor Komarov cho biết.

AP dẫn lời hai phi hành gia đang làm việc trên ISS là Scott Kelly và Mikhail Kornienko cho biết những người điều khiển tàu Progress M-27M đã từ bỏ hi vọng kết nối lại và kiểm soát con tàu này.

Trong khi đó Hãng tin Interfax cho biết con tàu có thể bắt đầu quay lại bầu khí quyển Trái đất trong vòng vài giờ nếu Roscosmos không thiết lập lại được kết nối. Tuy nhiên, cũng có thể tàu Progress M-27M sẽ rơi trở lại Trái đất trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 11-5.

Cathleen Lewis, chuyên gia về các chương trình vũ trụ Nga tại Viện Smithsonian thuộc Bảo tàng Không gian và hàng không quốc gia tại Washington (Mỹ), cho biết vẫn chưa rõ các mảnh vỡ của tàu Progress M-27M sẽ rơi xuống khu vực nào trên Trái đất, nhưng khả năng rơi trúng khu dân cư là thấp.

BBC cho biết việc mất tàu vũ trụ chở hàng Progress M-27M sẽ gia tăng áp lực lên kho dự trữ hàng hóa của ISS.

Các nhà quản lý ISS chuẩn bị nguồn cung cấp về thực phẩm, nước uống, nhiên liệu và các trang thiết bị khác luôn trong điều kiện tốt trên ISS sau mỗi sáu tháng.

Tuy nhiên nguồn dự trữ trên ISS đang cạn dần, một phần do vụ nổ tàu chở hàng Cygnus của Mỹ trong vụ phóng tàu hồi năm ngoái. Do đó trách nhiệm đè nặng lên vai tàu Progress M-27M và tàu Dragon của Mỹ.

Sau thất bại của Progress, các phi hành gia vẫn còn đủ nguồn cung cấp thực phẩm và hàng hóa đến đợt tiếp tế tiếp theo của tàu Dragon dự kiến vào ngày 19-6.

Reuters dẫn lời một người phát ngôn của Roscosmos cho biết vụ phóng thất bại Progress M-27M khiến cơ quan này tổn thất 50,7 triệu USD.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên