28/03/2015 09:02 GMT+7

Hai phi hành gia sẽ sống một năm trên vũ trụ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-3, phi thuyền Nga Soyuz chở phi hành gia Scott Kelly (Mỹ) và Mikhail Kornienko (Nga) đã đậu thành công tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Phi thuyền Soyuz chở hai phi hành gia cất cánh Ảnh: Reuters

Cả hai sẽ làm việc trên ISS trong vòng một năm tới. Đây là quãng thời gian lâu nhất một phi hành gia từng làm việc và sinh sống trên ISS, trạm vũ trụ bay cách bề mặt trái đất 400 km.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) muốn nghiên cứu tác động của tình trạng không trọng lực đối với cơ thể con người trong một thời gian dài.

Trên ISS, phi hành gia Gennady Padalka sẽ tiếp đón hai đồng nghiệp Kelly và Kornienko. Tuy nhiên nhiệm vụ của phi hành gia Padalka trên ISS chỉ kéo dài 6 tháng như thường lệ.

Dù ông Kelly và ông Korrnienko sẽ lập kỷ lục sống lâu trên ISS, nhưng trên thực tế một số phi hành gia từng làm việc trên trạm vũ trụ Mir của Nga trong thời gian lâu hơn.

Bốn phi hành gia từng sống trên trạm Mir trong hơn một năm, trong đó phi hành gia Valeri Polyakov sống tới 437,7 ngày trên quỹ đạo hồi năm 1994-1995.

Tuy nhiên phi hành gia Kornienko khẳng định khoa học công nghệ hiện tại phát triển hơn nhiều so với 20 năm trước, do đó các nghiên cứu đối với cơ thể người phải sống trong điều kiện không trọng lực lâu sẽ chính xác hơn nhiều.

“Mục tiêu cụ thể của sứ mệnh này là kiểm tra bản thân chúng tôi” - phi hành gia Kornienko nhấn mạnh. Phi hành gia Kelly cho biết trong tương lai con người sẽ đi tới Hỏa tinh, và chương trình hiện tại là một bước chuẩn bị cần thiết.

Các chương trình dinh dưỡng và tập thể dục hiện nay giúp các phi hành gia trên ISS tránh được nguy cơ giảm mật độ xương và suy yếu cơ bắp.

Tuy nhiên có nhiều vấn đề khác mà giới khoa học phải nghiên cứu, ví dụ như ảnh hưởng của tình trạng không trọng lực đối với hệ miễn dịch, với đôi mắt...

Trường hợp của phi hành gia Kelly rất thú vị ở chỗ ông có một người anh em song sinh là Mark Kelly, cũng từng là phi hành gia trước khi rời NASA năm 2011. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu cơ thể của cả hai anh em, một trên trời, một dưới mặt đất, để có sự so sánh sau một năm. 

Phi hành gia Scott Kelly có một người anh em song sinh - Ảnh: Reuters
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên