04/03/2015 11:11 GMT+7

​Phát hiện thành phố huyền thoại của thần khỉ ở Honduras

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một nhóm khảo cổ của chương trình National Geographic vừa phát hiện ở Honduras dấu vết của thành phố cổ thờ thần khỉ có niên đại hàng nghìn năm và nổi tiếng là nơi chứa đầy báu vật.

Thành phố trắng của thần khỉ nằm sâu trong vùng rừng nhiệt đới ở Honduras - Ảnh: National Geographic
Một tượng đá đầu khỉ có niên đại hàng nghìn năm tại khu di tích - Ảnh: National Geographic

Theo báo Daily Mail, nhóm khảo cổ người Mỹ và Honduras của chương trình National Geographic đã lặn lội nhiều ngày trong vùng Mosquita ở phía đông Honduras nhằm tìm kiếm “thành phố trắng” huyền thoại. Mới đây họ đã phát hiện ra một khu di tích cổ với rất nhiều hiện vật có niên đại khoảng 1.000 - 1.400 năm trước công nguyên. 

Tại đây, nhóm khảo cổ phát hiện một kim tự tháp và hàng loạt cấu trúc cổ cùng những hiện vật quý, bao gồm một tượng đầu khỉ và các tượng đá động vật kỳ lạ và cực kỳ tinh xảo. Chuyên gia Douglas Preston của National Geographic cho biết còn rất nhiều hiện vật khác đang bị chôn vùi dưới đất.

Chuyên gia Mark Plotkin cho biết khu di tích nằm ở vùng rừng nhiệt đới vẫn còn nguyên sơ tại Trung Mỹ. Nhóm khảo cổ không dám tiết lộ địa điểm chính xác của khu di tích do lo ngại các nhóm tội phạm sẽ tới đây đánh cướp các hiện vật quý giá.

Năm 1526, nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Hernando Cortes từng tâu với vua Charles V rằng ông đã tìm thấy một thành phố cổ ở vùng Mosquita tại Honduras. Thành phố này chứa đầy châu báu, nên nhiều người gọi nó là “thành phố trắng của vàng”.

Nó còn được gọi là “thành phố trắng của thần khỉ”, bởi nền văn minh cổ đại sống tại đây tôn thờ một thần khỉ khổng lồ. Truyền thuyết kể rằng thần khỉ này bắt cóc một phụ nữ địa phương, quan hệ với bà và đẻ ra những đứa trẻ nửa người, nửa khỉ.

Năm 1940, nhà thám hiểm Mỹ Theodore Morde tới Honduras và khẳng định đã tìm ra được thành phố trắng. Ông mang về Mỹ hàng nghìn hiện vật và kể cư dân địa phương cho biết nền văn minh cổ ở địa điểm này thờ một bức tượng khỉ khổng lồ bằng vàng. Morde tự sát năm 1954 mà không tiết lộ địa điểm thành phố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên