19/11/2014 08:19 GMT+7

Phát hiện phân tử hữu cơ trên sao chổi

TƯỜNG VY

TTO - Tàu thăm dò Philae đã phát hiện các phân tử hữu cơ trên sao chổi 67P mà nó vừa đổ bộ, theo các nhà khoa học châu Âu ngày 18-11.

Các nhà khoa học xác nhận tàu thăm dò Philae đã phát hiện các phân tử hữu cơ trên sao chổi 67P - Ảnh: Cơ quan không gian châu Âu

Theo đó, các "phân tử hữu cơ" có chứa carbon - cơ sở của sự sống trên Trái đất, đã được công cụ phân tích Cosac gắn trên Philae tìm thấy trong bầu khí quyển sao chổi, và các nhà khoa học hi vọng chúng có thể cung cấp đầu mối về nguồn gốc sự sống trên hành tinh của chúng ta ở giai đoạn đầu hình thành.

Tiến sĩ Fred Goessmann - nhà nghiên cứu chính công cụ phân tích Cosac, xác nhận thông tin trên với BBC News, nhưng ông nói thêm rằng họ đang cố gắng làm sáng tỏ thêm phát hiện này.

Ông cũng không tiết lộ tên các phân tử đã được tìm thấy hoặc mức độ phức tạp của chúng ra sao.

Ngoài ra, một công cụ khác trên Philae là Mupus cũng phát hiện có một lớp bụi dày 10-20cm trên bề mặt sao chổi và lớp nước đóng băng rất cứng ở bên dưới.

Tàu thăm dò Philae đáp xuống bề mặt sao chổi 67P ngày 12-11 vừa qua, là thiết bị vũ trụ đầu tiên trên thế giới đáp thành công xuống một sao chổi.

Hiện nó đang trong giai đoạn "ngủ đông" do hết pin sau khi bị một vách đá trên sao chổi che khuất ánh sáng.

TƯỜNG VY