30/10/2014 19:32 GMT+7

Nhiều phát hiện tại di chỉ khảo cổ học hang Con Moong

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Tại hội thảo khoa học quốc tế về hang Con Moong (Thanh Hóa) và di chỉ khảo cổ học khu vực lân cận ngày 30-10, Viện khảo cổ học Việt Nam công bố nhiều phát hiện sau khi khai quật khảo cổ học tại di chỉ này.

Các hố khai quật khảo cổ học tại hang Con Moong (Thanh Hóa)- Ảnh: Hà Đồng.
Các hố khai quật khảo cổ học tại hang Con Moong (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng.

Hang Con Moong ở bản Mọ, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) có độ cao tuyệt đối là 147m, độ cao tương đối là 32m, nằm trong núi đá vôi thuộc hệ tầng Đồng Giao, khoảng 240 triệu năm.

Từ tháng 11- 2013 đến nay, đoàn hợp tác khoa học giữa Viện Khảo cổ học Việt Nam và Viện Khảo cổ học - dân tộc Novosibirsk (Liên bang Nga) đã hoàn thành khai quật hố 14m2 tại di chỉ hang Con Moong.

Theo thông tin từ hội thảo ngày 30-10, đến nay các nhà khảo cổ học đã xác nhận địa tầng di chỉ dày 9,5m tại hang Con Moong. Đây là một trong số di chỉ có địa tầng dày và được bảo tồn tốt ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Tại địa tầng hang Con Moong các nhà khảo cổ đã phát hiện có 10 lớp cấu trúc khác nhau. Tại các lớp từ 1 đến 6, có tìm thấy công cụ lao động, xương cốt động vật, vỏ nhuyễn thể. Các lớp 7 đến 10 có công cụ đá quartz, di vật tập trung nhất là lớp 10 (độ sâu từ -8,5m đến -9,5m).

ửa hang Con Moong (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng
Cửa hang Con Moong (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng

Các nhà khảo cổ học đã ghi nhận bốn giai đoạn phát triển văn hóa ở hang Con Moong.

Tại mỗi giai đoạn phát hiện các di cổ như: công cụ đá cuội nghè đẽo, công cụ vỏ trai, mũi nhọn xương, rìu tứ giác và gốm Đa Bút; có các mộ chôn nằm co, bó gối, rắc thổ vàng, chôn theo công cụ đá và vỏ trai, mộ chôn tập thể gồm nhiều cá thể.

Các nhà khảo cổ học cho rằng, nhiều phát hiện mới, có giá trị nổi bật trong các đợt khai quật khảo cổ học vừa qua là dấu tích văn hóa đá mới với tiền Hòa Bình và sau Hòa Bình.

Các di tồn văn hóa còn lưu lại trên địa tầng hang Con Moong đã cho thấy truyền thống cư trú hang động, truyền thống sử dụng công cụ đá và sự tiến triển về loại hình, kỹ thuật chế tác công cụ, sự biến đổi khí hậu và sự thích ứng của con người trong suốt nhiều vạn năm qua.

Với kết quả khai quật hang Con Moong, Việt Nam bổ sung thêm kỹ nghệ mảnh đá quartz thuộc gia đoạn Late Pleistocene (sự tiến triển về cổ khí hậu từ khô lạnh giai đoạn cuối băng hà) ở Việt Nam.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên