19/10/2014 09:13 GMT+7

Dân Sài Gòn lùng cây thần kỳ làm thuốc

MỸ DUNG
MỸ DUNG

TT - Sau vài năm tạm lắng, người dân TP.HCM lại săn lùng mua cây thần kỳ vừa để trồng làm cảnh, vừa để làm thuốc.

Một số cửa hàng cây cảnh và người bán cây cảnh dạo ở nhiều quận, huyện tại TP.HCM như Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình, 12... cho biết sau vài năm tạm lắng, người dân TP.HCM lại săn lùng mua cây thần kỳ vừa để trồng làm cảnh, vừa để làm thuốc.

Theo bà Út Định - một người bán cây cảnh dạo tại quận Gò Vấp, trước đây cây thần kỳ đã “bói” quả có giá khoảng 150.000 đồng/cây, nay giá lên đến 350.000 đồng/cây.

Những cây nhỏ hơn, chỉ mới cao khoảng 20-30cm cũng có giá gấp ba lần so với trước đó. Đáng nói là từ đầu tháng 10 tới nay rất hiếm hàng nên không phải lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu của khách.

Theo giới thiệu của giới bán cây cảnh tại TP.HCM, trái và lá cây thần kỳ có tác dụng rất “thần kỳ” trong việc giải ngộ độc rượu, chữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp, có tác dụng đổi vị các loại thức ăn.

Cụ thể, trước khi ăn cam, quýt, chanh, chỉ cần ăn qua trái của cây thần kỳ thì các trái cây dù có chua đến mấy đều ngọt như đường. Không chỉ vậy, nếu người bị say rượu bia uống nước trái cây thần kỳ vào là giải được rượu và sẽ không hại bao tử nếu trước khi uống rượu bia người uống nhấm nháp trái cây thần kỳ này.

Lá cây thần kỳ có thể sắc uống như lá chè xanh có tác dụng chữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp.

Quan sát cho thấy cây thần kỳ được rao bán ở TP.HCM có lá và thân tương tự cây chè xanh nhưng màu nhạt hơn và sẽ đơm hoa kết trái khi cao tầm 50cm.

Tuy nhiên, một số người bán cây cảnh cho rằng chỉ cây cái mới kết trái vì có người trồng cây cao cả mét nhưng chờ mãi không thấy cây cho trái. Trái cây thần kỳ khi chín có màu đỏ và chỉ nhỏ tựa như những quả sim rừng.

PGS.TS Bùi Văn Lệ, khoa sinh học Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết thật ra cây thần kỳ chỉ là một cây cho vị ngọt, giúp giảm say rượu bia. Đây là loài thực vật thân tiểu mộc, tối đa có thể đạt chiều cao 6-10m.

Tác dụng chữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp của cây này hiện vẫn chưa được chứng minh. Có chăng nó chỉ biến đổi vị giác của người bệnh, giúp họ hấp thu ít đường hơn so với cách dùng thực phẩm thông thường.

MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên