24/09/2014 10:13 GMT+7

Tàu thăm dò Ấn Độ vào quỹ đạo sao Hỏa

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng nay 24-9, tàu thăm dò Mangalyaan của Ấn Độ đã bay thành công vào quỹ đạo sao Hỏa trong sự hân hoan của các lãnh đạo và người dân nước này.

Sáng nay 24-9, tàu thăm dò Mangalyaan của Ấn Độ đã bay thành công vào quỹ đạo sao Hỏa - Ảnh minh họa: ISRO

Sự kiện này đã đưa Ấn Độ trở thành nước đầu tiên trên thế giới đến được sao Hỏa ngay trong nỗ lực đầu tiên, và là nước thứ tư trên thế giới chinh phục thành công "hành tinh Đỏ".

Trước đó, chỉ có Mỹ, châu Âu và Nga đưa được tàu thăm dò lên sao Hỏa, trong đó tàu thăm dò mới nhất của Mỹ, Maven, vừa đến sao Hỏa hôm 22-9. 

Theo dõi hành trình của Mangalyaan từ trung tâm kiểm soát ở thành phố Bangalore, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói Ấn Độ đã làm được điều "gần như không thể".

"Trong 51 nỗ lực chinh phục sao Hỏa trên thế giới, chỉ có 21 nỗ lực thành công. Chúng tôi đã thắng thế", ông nói, BBC trích đăng.

Nhiều báo, đài Ấn Độ đã tường thuật trực tiếp sự kiện mang tính "lịch sử" này. Trong tường thuật mới nhất, tờ Indian Express cho biết Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã gửi lời chúc mừng cơ quan không gian Ấn Độ (ISRO).

Mangalyaan, còn có tên Mars Orbiter Mission (MOM), là tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên của Ấn Độ, được phóng vào tháng 11 năm ngoái. 

Mangalyaan nặng 1.350kg, được trang bị năm bộ công cụ, trong đó có một bộ cảm biến để lần tìm dấu hiệu có thể có của sự sống, một máy ảnh màu và quang phổ kế hình ảnh nhiệt để lập bản đồ bề mặt sao Hỏa cũng như bản đồ khoáng sản của hành tinh này. Nó cũng sẽ phân tích bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa. 

Chính phủ Ấn Độ đã chi 72 triệu USD cho sứ mệnh này. 

Các nhà khoa học theo dõi Mangalyaan tại trung tâm kiểm soát ở thành phố Bangalore - Ảnh: EPA
Mangalyaan được phóng vào tháng 11 năm ngoái - Ảnh: India Express

 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên