11/09/2014 14:04 GMT+7

​Bão mặt trời mạnh đang hướng tới Trái đất

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một cơn bão mặt trời mạnh đang trên đường tới Trái đất và có thể gây ra thiệt hại lên lưới điện, vệ tinh và hệ thống truyền tin.

Hình ảnh bão mặt trời do NASA cung cấp

Tom Berger - giám đốc Trung tâm dự báo thời tiết vũ trụ ở Boulder, Colorado (Mỹ) cho biết đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua mới có một trận bão mạnh như thế này từ các vệt đen ở trung tâm mặt trời.

Tuy nhiên theo dự báo, sức mạnh dữ dội nhất của nó sẽ chỉ lướt qua hành tinh của chúng ta và không gây thiệt hại đáng kể.

Trong thông báo cuối ngày 10-9 (giờ Mỹ), Berger nói các tính toán mới đây từ dữ liệu vệ tinh cho thấy dòng phân tử mạnh nhất từ mặt trời có khả năng sẽ đi về phía bắc hoặc bên trên Trái đất, vì vậy chỉ gây ra một số thay đổi trong từ trường của Trái đất, ảnh hưởng đến lưới điện nhưng không gây mất điện diện rộng.

Nó cũng có thể gây xáo trộn nhỏ ở các vệ tinh và hệ thống truyền tin. "Chúng tôi không sợ cơn bão mặt trời này", Berger nói.

Hiện cơn bão đang di chuyển với đốc độ khoảng 4 triệu km/giờ, nghĩa là nó có thể tới Trái đất vào sáng sớm 12-9 (theo giờ Mỹ) hoặc trễ hơn.

Bão mặt trời xảy ra thường xuyên, đặc biệt là trong thời kỳ đỉnh của chu kỳ mặt trời, và không gây hại trực tiếp đến con người.

Bão mặt trời được hình thành từ một vụ nổ trên bề mặt mặt trời, còn được gọi là lửa mặt trời. Vụ nổ này sẽ phóng ra các tia X và tia UV về phía Trái đất với tốc độ ánh sáng. Vì vậy, chỉ vài giờ sau khi vụ nổ xảy ra, các hạt mang điện tích (electron và proton) sẽ làm chập các vệ tinh và phá hủy các thiết bị điện tử trên đó.

Tiếp đó, các đám mây từ plasma được hình thành và thường mất hơn một ngày để di chuyển đến Trái đất. Các đám mây này thường bị lớp từ trường bao quanh Trái đất làm chuyển hướng.

Theo các chuyên gia, bão mặt trời có thể gây mất điện trên diện rộng, làm hỏng các vệ tinh, hệ thống thông tin liên lạc, các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại thông minh, TV, radio...

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên