31/08/2014 08:07 GMT+7

Việt Nam sắp trồng bắp biến đổi gen

TRẦN MẠNH - THÚY HẰNG
TRẦN MẠNH - THÚY HẰNG

TT - Bộ Tài nguyên và môi trường vừa cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học cho giống bắp biến đổi gen MON 89034 của Công ty TNHH Dekalb Việt Nam, thuộc Tập đoàn Monsanto (Mỹ).

Phóng to
Ảnh minh họa

Năm 2015 mới trồng đại trà cây biến đổi gen
Trồng bắp biến đổi gen lãi thêm 4,5 triệu đồng/ha

Đây là giống bắp biến đổi gen đầu tiên và duy nhất nhận được giấy chứng nhận của Bộ Tài nguyên và môi trường tại thời điểm này, đồng thời đang đánh giá để cấp chứng nhận an toàn sinh học cho ba giống bắp khác mà Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phê duyệt đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi ngày 11-8.

Trong số các giống trên có hai giống bắp của Công ty TNHH Syngenta Việt Nam và hai giống bắp của Công ty TNHH Dekalb Việt Nam.

Như vậy, chỉ còn trải qua một đợt trồng khảo nghiệm trên diện rộng nữa là giống bắp biến đổi gen sẽ được đưa vào trồng tại Việt Nam năm 2015.

Theo Bộ Tài nguyên và môi trường, giống bắp MON 89034 mang đặc tính kháng đối với một số loài sâu hại như sâu đục thân, sâu đục bắp và sâu khoang.

Báo cáo đánh giá rủi ro của bắp biến đổi gen MON 89034 đối với môi trường và đa dạng sinh học đã được Công ty TNHH Dekalb Việt Nam xây dựng dựa trên các kết quả nghiên cứu đã được chứng minh là an toàn sinh học trên thế giới và các số liệu qua các vụ khảo nghiệm hạn chế, khảo nghiệm diện rộng đối với sự kiện MON 89034 trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Hiện giống bắp MON 89034 đã được cấp phép phóng thích vào môi trường tại tám quốc gia là Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Brazil, Argentina, Nam Phi, Philippines và Honduras.

TRẦN MẠNH - THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên