21/11/2013 15:46 GMT+7

Xem clip đảo mới ra đời ở Nhật sau khi núi lửa phun trào

QUỲNH TRUNG - NGUYỆT PHƯƠNG
QUỲNH TRUNG - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hiện tượng núi lửa phun trào ở Thái Bình Dương gần đây bất ngờ tạo ra một hòn đảo nhỏ nằm trên lãnh hải Nhật Bản, AFP ngày 21-11 cho biết.

GwGEJtqN.jpgPhóng to
Hòn đảo nhỏ nổi lên ở một khu vực trên vùng biển Thái Bình Dương thuộc lãnh hải Nhật Bản ngày 20-11-2013. Ảnh: AFP
aIFAojmH.jpgPhóng to
Hòn đảo này có đường kính khoảng 200m - Ảnh: Kyodo

Hải quân Nhật nhìn thấy khói bốc lên cách thủ đô Tokyo khoảng 1000km về hướng nam vào ngày 20-11 và lực lượng tuần duyên nước này sau đó xác nhận một hòn đảo mới ra đời quanh quần đảo Ogasawara. Đây là lần đầu tiên Nhật nhìn thấy hiện tượng này sau nhiều thập kỷ.

Theo Hãng tin AP, JCG và Cơ quan Khí tượng Nhật (JMA) cho biết hòn đảo này có đường kính khoảng 200m, nằm ở ngoài khơi đảo Nishinoshima thuộc quần đảo Ogasawara. Quần đảo này gồm 30 đảo nhỏ, nằm cách Tokyo 1.000 km về phía nam.

JCG ra tín hiệu cảnh báo hôm qua 20-11 sau khi núi lửa phun. Hình ảnh truyền hình cho thấy cảnh khói đen, tro bụi và đất đá trồi lên từ miệng núi lửa. Chuyên gia núi lửa Hiroshi Ito thuộc JCG cho biết có thể hòn đảo mới này sẽ bị ăn mòn dần đi, nhưng cũng có thể sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Người phát ngôn nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố chính phủ hoan nghênh việc nước này có thêm lãnh thổ mới dù rất nhỏ bé.

Ông Suga nói đùa rằng ông hi vọng phần đảo trồi lên này sẽ mở rộng thêm lãnh hải Nhật Bản vì nước này đang có tranh trấp lãnh hải căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc xung quanh quyền sở hữu một số đảo.

Phát ngôn viên của cơ quan hàng hải Nhật Bản cho biết hiện tượng xói mòn có thể làm hòn đảo nhỏ này biến mất trong nay mai nhưng đồng thời cho biết nếu dung nham núi lửa nổi trên mặt nước biển và trở nên đông đặc thì có thể đánh dấu đảo mới này trong bản đồ.

Lực lượng tuần duyên Nhật cũng cảnh báo các tàu qua lại khu vực trên phải cẩn trọng cho đến khi hòn đảo này nguội bớt.

Vào những năm đầu thập niên 1970 và giữa thập niên 1980, nhiều hòn đảo nhỏ cũng được hình thành trên lãnh hải Nhật do hiện tượng phun trào núi lửa. Nhưng những hòn đảo bé này sau đó bị nước biển “nuốt” hẳn hoặc ăn mòn một phần.

Vào tháng 9 năm nay, một hòn đảo mới cao 20m và rộng 90m ra đời ở Pakistan sau khi một trận động đất mạnh xuất hiện ở phía tây nam nước này.

QUỲNH TRUNG - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên