11/06/2013 17:06 GMT+7

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Lúc 17g38 (giờ địa phương, 16g38 giờ Việt Nam) hôm nay 11-6, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10, thực hiện sứ mệnh tàu không gian có người lái lần thứ 5 của Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ lớn hơnTàu Thần Châu 9 trở về Trái đất

OReyDS2O.jpgPhóng to
Ba phi hành gia vẫy chào Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Chinadaily
OmdU9M2Y.jpgPhóng to
Tàu Thần Châu 10 rời bệ phóng Tửu Tuyền - Ảnh: Xinhua

Tàu Thần Châu 10 được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc ở tây bắc Trung Quốc vào lúc 17g38 (giờ địa phương, 16g38 giờ Việt Nam). Các phi hành gia gồm Nhiếp Hải Thắng, Trương Hiểu Quang cùng cô Vương Á Bình.

Cô Vương là phi hành gia nữ thứ hai trong các chuyến tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc và là phi hành gia đầu tiên thuộc thế hệ 8X. Trưởng thành tại tỉnh Sơn Đông, cô Vương (năm nay 33 tuổi) được chọn trở thành phi hành gia vào năm 2010.

Trưởng đoàn là ông Nhiếp Hải Thắng, 48 tuổi. Đây là chuyến bay vào không gian thứ hai của ông. Nhiệm vụ đầu tiên của ông vào năm 2008 là trong chuyến tàu Thần Châu 6.

Ông Trương Hiểu Quang (47 tuổi) từng là một phi công cao cấp trong lực lượng không quân. Ông được chọn trở thành phi hành gia vào năm 1998. Tuy nhiên chuyến đi hôm nay là lần đầu tiên ông Trương bay vào vũ trụ.

GN28Q1i8.jpgPhóng to
Ba phi hành gia trên tàu Thần Châu 10: Nhiếp Hải Thắng (phải), Trương Hiểu Quang (giữa) và cô Vương Á Bình (bên trái) - Ảnh: Xinhua

Tàu vũ trụ Thần Châu 10 sẽ hoạt động trong không gian 15 ngày - khoảng thời gian lâu nhất từ trước đến nay đối với các sứ mệnh vũ trụ của Trung Quốc. Sau khi vào vũ trụ, tàu sẽ ghép nối với module Thiên Cung 1 và các phi hành gia thực hiện những khảo sát được giao.

Bên cạnh đó, các phi hành gia cũng có bài thuyết giảng dành cho sinh viên từ vũ trụ. Cô Vương là người dẫn dắt buổi học này. “Chúng tôi mong muốn mang chương trình không gian đến gần hơn với thế hệ trẻ, cải thiện sự hiểu biết của họ và lĩnh vực này, đồng thời lôi kéo sự quan tâm của họ đối với công việc của chúng tôi” - cô Vương nói.

FSDzpli3.jpgPhóng to
Tàu sân bay Liêu Ninh được đưa vào huấn luyện - Ảnh: Xinhua

Cùng ngày, Trung Quốc cũng đưa tàu sân bay đầu tiên vào tiến hành thí nghiệm khoa học và huấn luyện trên biển.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên