03/12/2012 19:05 GMT+7

Phát hiện loài cá chạch không có mắt tại VN

THIÊN NHIÊN

TTO - Tổ chức Động thực vật quốc tế (FFI) vừa công bố phát hiện loài cá chạch mới không có mắt tại sông ngầm thuộc một hòn đảo đá vôi ở vịnh Hạ Long (VN).

Đó là loài cá chạch có tên khoa học Draconectes narinosus với chiều dài cơ thể 2,54cm. Cá chạch có đặc điểm đáng chú ý là không có mắt, không có vảy nhưng lại thích nghi hoàn toàn trong điều kiện sống chỉ có bóng tối âm u.

dd9k0ZIH.jpgPhóng to
OKOZgFd5.jpg

Cá chạch mù Draconectes narinosus - Ảnh: Boris Sket/Revue Suisse de Zoologie/FFI

Theo FFI, loài cá mới trên được quan sát lần đầu năm 2003 tại sông ngầm (thuộc đảo Vạn Giò có diện tích 1km2). Họ hàng của nó thường sống dưới các tảng đá ở những dòng sông chảy xiết.

Trong chuyến khảo sát, các nhà khoa học còn tìm thấy loài động vật giáp xác chân hai loại mới (amphipod crustacean), có tên khoa học Seborgia vietnamica. Loài giáp xác này có thể là nguồn thức ăn chủ yếu của cá chạch mù Draconectes narinosus.

Theo các nhà khoa học, cá Draconectes narinosus là loài duy nhất tồn tại trong chi cá Draconectes. Nó chỉ sống giới hạn trong phạm vi nước ngọt và do đó nó không thể thích nghi ngoài biển. Điều này cho thấy có thể đây là loài cá chạch không có mắt đặc hữu của đảo Vạn Giò.

Sông ngầm nơi loài cá sinh sống chỉ nằm cách biển khoảng 200m. Như vậy, nó rất nhạy cảm với lượng mưa, sự biến đổi khí hậu cũng như những hoạt động của con người tại khu vực hòn đảo nêu trên.

Khu vực đảo đá vôi ở vịnh Hạ Long được các nhà khoa học FFI đánh giá là nơi có mức đa dạng sinh học cao với 14 loài thực vật và 60 loài động vật đặc hữu.

THIÊN NHIÊN