29/10/2012 09:55 GMT+7

Tàu hàng vũ trụ tư nhân trở về an toàn

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - 6g22 sáng nay 29-10 (theo giờ VN), tàu Dragon - tàu hàng vũ trụ tư nhân đầu tiên trên thế giới - đã trở về Trái đất an toàn sau chuyến đưa hơn 400kg hàng hóa lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Tàu hàng vũ trụ tư nhân đầu tiên lên ISSTàu vũ trụ tư nhân đầu tiên kết nối thành công với ISS

EOMXFEM2.jpgPhóng to
Tàu Dragon đáp xuống Thái Bình Dương - Ảnh: Forbes

Theo Công ty SpaceX - đơn vị chế tạo và điều hành tàu Dragon, con tàu đã đáp xuống Thái Bình Dương lúc 12g22 ngày 28-10 theo giờ địa phương (6g22 sáng 29-10 theo giờ VN), ở vị trí cách bờ biển Baja California 402km.

Cùng trở về Trái đất với Dragon là các thiết bị, vật liệu và mẫu y tế mà các phi hành gia trên ISS thu thập được trong năm qua.

Tân Hoa xã cho biết sau khi trở về, Dragon sẽ được đưa đến cơ sở của SpaceX ở Texas để bốc dỡ hàng và kiểm tra. Chuyến bay vào vũ trụ kế tiếp của nó dự kiến diễn ra vào tháng 1-2013, mặc dù công ty này cần phải đưa ra lý do thuyết phục NASA về lỗi bất thường ở một động cơ của Dragon khi được phóng sáng 8-10 (theo giờ VN) và chứng minh rằng lỗi đó đã được khắc phục.

Dragon được phóng lên từ mũi Canaveral ở Florida sáng 8-10, mang theo hơn 400kg lương thực, quần áo, thiết bị và đồ dự trữ cho sáu phi hành gia đang làm việc trên ISS. Ba ngày sau đó, nó kết nối thành công với ISS.

Trong tương lai, con tàu này sẽ bỏ kỹ thuật hạ cánh xuống nước, thay vào đó sẽ đáp xuống một bệ phóng với sự trợ giúp của các thiết bị đẩy điều hướng.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên