06/06/2012 17:06 GMT+7

Vạn lý trường thành dài hơn 21.196km

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Vạn lý trường thành của Trung Quốc vừa được chính thức thông báo dài 21.196km, tức dài hơn nhiều so với con số trước nay chúng ta được biết, theo BBC ngày 6-6.

Phát hiện mới về Vạn lý trường thành

cqnSsaeD.jpgPhóng to
Một đoạn Vạn lý trường thành - Ảnh: danmex.org

Vào năm 2009, một nghiên cứu sơ bộ ước tính bức tường thành này dài 8.850km. Tuy nhiên kết quả các cuộc khảo sát gần đây nhất cho biết nó dài tới 21.196,18km, Tân Hoa xã dẫn nguồn tin Cục Quản lý di sản văn hóa Trung Quốc cho biết. Đây là lần đầu tiên độ dài chính thức của tường thành được công bố.

Theo Tong Mingkang, cục phó Cục Quản lý di sản văn hóa Trung Quốc, vào năm 2007 một nhóm khảo cổ đã phát hiện thêm 43.721 điểm mới của Vạn lý trường thành. Căn cứ vào những phát hiện này, họ đã tính toán toàn bộ chiều dài của tường thành. Quan chức này cũng cho biết các tính toán trước đây chủ yếu dựa vào những ghi chép sử sách.

Vạn lý trường thành là một loạt bức tường và công trình bằng đất, bắt đầu được xây từ năm 500 trước Công nguyên để bảo vệ biên giới phía bắc của Trung Quốc. Nó được công nhận là công trình xây dựng dài nhất thế giới và được đưa vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO năm 1987. Tuy nhiên di sản này đang bị đe dọa phá hủy khi chỉ còn 8,2% tường thành xây vào thời Minh là còn nguyên vẹn, số còn lại đang trong tình trạng tồi tệ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên