03/05/2012 12:07 GMT+7

Hoãn phóng tàu vũ trụ tư nhân lên ISS

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
TƯỜNG VY (Theo Xinhua)

TTO - Công ty không gian tư nhân SpaceX của Mỹ ngày 2-5 thông báo sẽ hoãn phóng tên lửa đẩy Falcon 9 và tàu vũ trụ Dragon lên Trạm không gian quốc tế (ISS) do trục trặc phần mềm.

NASA chi tiền chế tạo taxi vũ trụSpaceX tiết lộ tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới

1N9ew7SN.jpgPhóng to
Tàu Dragon đang được chuyển đến bệ phóng hôm 29-4 - Ảnh: SpaceX

“Với tình hình hiện tại, việc phóng tàu vào ngày 7-5 tới là không thể - SpaceX viết trên Twitter - “Chúng tôi sẽ có thông cáo sớm nhất ngay khi việc phóng tàu có thể diễn ra”.

Theo SpaceX, thời gian phóng tàu sớm nhất (có thể) dự kiến sẽ là 10-5. Nếu không, SpaceX sẽ phải đợi đến khi Nga đưa phi hành đoàn mới lên ISS vào ngày 15-5.

Đây là lần hoãn phóng tàu mới nhất của SpaceX. Theo kế hoạch ban đầu, Dragon sẽ được phóng vào ngày 30-4-2012, sau dời đến ngày 3-5 và tiếp tục dời đến 7-5. Dự kiến trong sứ mệnh đầu tiên lên ISS, Dragon sẽ mang theo 521 kg hàng hóa và chở về Trái đất 660 kg chất thải.

Hiện SpaceX đang nhắm đến mục tiêu trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia và hàng hóa lên ISS, sau khi NASA cho các tàu không gian của mình “về hưu” hồi năm ngoái.

Công ty này đã làm nên lịch sử khi phóng tàu Dragon thành công vào tháng 12-2010, trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo và trở về lại Trái đất.

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên